Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ VHTTDL

Đăng ngày: 10/20/2014 12:00:00 AM - Lượt xem 2836

Cùng dự buổi làm việc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; đại diện Lãnh đạo các Bộ, Ngành, Cơ quan Trung ương. 
  

Tại buổi làm việc Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã báo cáo tóm tắt về công tác văn hóa, thể thao và du lịch giai đoạn 2011-2015, trong đó chỉ rõ: ngành có nhiều nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, góp phần ngăn chặn những biểu hiện xuống cấp về văn hóa, suy thoái về tư tưởng, đạo đức xã hội, đạo đức học đường, đạo đức trong gia đình. Các hoạt động văn hóa nghệ thuật trong cả nước ngày càng được nâng cao về chất lượng, kết hợp với quảng bá, xúc tiến du lịch, thương mại và kêu gọi đầu tư.

 

Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa đã đạt được kết quả quan trọng, cả nước hiện có 20 di sản thế giới, 48 di tích quốc gia đặc biệt, 67 bảo vật quốc gia, 3.211 di tích quốc gia, 69 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 145 bảo tàng lưu giữ và trưng bày gần 3 triệu tài liệu, hiện vật.

Riêng ở lĩnh vực TDTT, theo ý kiến phát biểu của ông Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT: thời gian qua phong trào TDTT quần chúng tiếp tục phát triển sâu rộng, cả nước có 27,2% dân số, 18,6% tổng số hộ gia đình luyện tập TDTT thường xuyên. Thể thao thành tích cao có nhiều chuyển biến tích cực, thành tích ở một số môn Thể thao Olympic được nâng cao, kết quả thi đấu các môn Thể thao trọng điểm như Bắn súng, TDDC, Bơi, Cử tạ... tại các sân chơi quốc tế đạt thành tích rất đáng khich lệ. Hiện cả nước có 23 Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia và Ủy ban Olympic quốc gia, trên 200 Liên đoàn, Hiệp hội các môn Thể thao cấp tỉnh là thành viên của Liên đoàn, Hiệp hội Thể thao quốc gia.    

Ở lĩnh vực du lịch, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các loại hình sản phẩm du lịch, tăng cường xúc tiến quảng bá, phấn đấu đến năm 2020, du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. 9 tháng năm 2014 lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 6 triệu lượt, tăng hơn 10%; khách du lịch nội địa đạt trên 32 triệu lượt, tăng 7,6%; tổng thu từ du lịch đạt 179 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm 2013, tạo ra gần 2 triệu việc làm.

Buổi làm việc đã nhận được 14 ý kiến đóng góp của các đại biểu dự họp, hầu hết các ý kiến đều cho rằng: Bộ VHTDL trong thời gian tới cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực quản lý, tăng cường thanh tra kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện lệch lạc, chống suy thoái đạo đức lối sống, đặc biệt trong giới trẻ, cần tránh hình thức, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng, nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hóa...

Theo chia sẻ của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc: muốn công tác gìn giữ, phát huy, quảng bá những giá trị truyền thống tốt đẹp của văn hóa dân tộc hiệu quả thì Bộ VHTTDL cần khắc phục kịp thời những bất cập hạn chế, nguy cơ mai một bản sắc, đồng thời sáng tạo những giá trị mới bồi đắp vào truyền thống văn hóa dân tộc cũng như phát triển công tác TDTT trong toàn dân là điều rất quan trọng.

Chính vì vậy, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Bộ VHTTDL phối hợp với các Bộ ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội phải đưa ra những giải pháp toàn diện, đồng bộ, nhiều mặt để tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong lĩnh vực VHTTDL như: Thể chế hóa, xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể cho đội ngũ hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao; tăng cường công tác nghiên cứu về văn hóa; khai thác tốt hệ thống cơ sở vật chất; phát động các phong trào văn hóa, thể dục thể thao sâu rộng trong toàn xã hội…

Kết luận tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh công tác chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc của Bộ VHTTDL cho buổi làm việc này. Cũng như sự đoàn kết trong tập thể Ban cán sự Đảng Bộ VHTTDL, mỗi cán bộ đều thể hiện rõ sự say mê tâm huyết và mong muốn đóng góp cho sự phát triển của toàn ngành.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng cho rằng: so với tốc độ phát triển về mọi mặt của xã hội như hiện nay thì lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch vẫn phát triển chưa thật tương xứng. Chính vì vậy, ngành VHTTDL cần nghiêm túc nhìn nhận lại những tồn tại, hạn chế, khó khăn, từ đó tìm ra hướng đi đúng, đặc biệt phải coi trọng khâu thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng thành luật pháp, cơ chế, chính sách; cụ thể hóa thành các Nghị định, hướng dẫn, chương trình, kế hoạch hành động cụ thể.

Tổng Bí thư khẳng định, trọng tâm của phát triển văn hóa là con người và môi trường văn hóa, để phục vụ cho công cuộc phát triển bền vững trong giai đoạn mới... Trong bất kỳ một lĩnh vực nào cũng cần đến yếu tố văn hóa, vì vậy phát triển văn hóa, phát triển con người là phát triển về nhân cách đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, có trách nhiệm với gia đình, bản thân, với cộng đồng, xã hội, với đất nước...

Tổng Bí thư mong muốn, những cán bộ đang làm công tác văn hóa, thể thao và du lịch tại Bộ VHTTDL hay tại các địa phương trên cả nước phải luôn gương mẫu, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về xây dựng Đảng, kết hợp với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Nguồn: TDTT.GOV.VN

Bài viết liên quan

trung tâm thể dục thể thao Thể thao - kênh quảng bá cho du lịch
(Đăng ngày: 4/9/2021 8:24:30 AM)
Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT