Bóng chuyền nữ VN: Vì Thái vô địch nên... mơ chi đổi Vàng?!

Đăng ngày: 9/15/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 2270

Thái Lan lần đầu tiên bước lên bục cao nhất của bóng chuyền nữ châu Á, khiến đội bóng xứ chùa Vàng đạt đến tầm châu lục, thậm chí vươn ra tầm thế giới chỉ sau một giải đấu, bỏ lại một Việt Nam không biết đến khi nào mới có thể lật đổ họ để đổi màu huy chương.

Đêm qua, những cố gái Thái lại làm thêm một chuyện "kinh thiên động địa" khi đánh bại đội bóng số 1 châu Á, nữ Trung Quốc. Và cái cách mà những cô gái Thái đánh bại Trung Quốc mới ngoạn mục làm sao! Bị dẫn trước 1-0 sau set đấu thứ nhất với tỷ số 20/25, nữ Thái Lan đã vùng lên mạnh mẽ và san bằng tỷ số bằng chiến thắng 25/19 ở set đấu thứ 2.

Không dừng lại, Thái Lan kiên trì bám đuổi tỷ số ở set đấu thứ 3 cho đến khi san bằng 11-11 thì bứt lên để hạ Trung Quốc với tỷ sô tương tự set đấu thứ trước 25/19. Chiến tích của Thái Lan được khép lại bằng set đấu thứ 4 khi tinh thần của họ dâng lên như không gì cản nổi để rồi giành chiến thắng tiếp theo với tỷ số 25/23, qua đó đăng quang giải đấu.

Trước đó, trong ngày thi đấu thứ 8, những cô gái Thái đã lội ngược dòng thành công để bất ngờ vượt qua đương kim vô địch Nhật Bản với tỷ số 3 - 1 (20/25, 25/13, 25/23, 25/21).

Nữ Thái Lan không hẳn là đội bóng vượt trội về chuyên môn ở giải, họ cũng không có được lợi thế chiều cao và sức mạnh trong lối chơi như Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc song cuối cùng họ vẫn đứng trên bục cao nhất của giải đấu. Sức mạnh chủ lực làm nên kỳ tích của nữ Thái Lan chính là tinh thần thi đấu.

Tại vòng bảng, dù để thua Hàn Quốc trong ngày thi đấu thứ 2 với tỷ số sát nút 2-3 trong một trận đấu giằng co đến từng điểm số, nhưng những cô gái Thái đã cho thấy sự quyết tâm bám đuổi đến cùng và tạo nên một trận cầu kịch tính.

Ở trận gặp Nhật Bản và Trung Quốc nói trên, Thái Lan đều giành chiến thắng bằng các cuộc lội ngược dòng, thậm chí ngược trong từng set đấu khi mà đối thủ đã có lúc bỏ xa họ. Và trước khi sang Việt Nam dự giải vô địch nữ châu Á, những cô gái Thái còn bất ngờ đánh bại các nhà đương kim vô địch Olympic Mỹ trong một trận giao hữu!

Trong khi đó, dù có lợi thế sân nhà và đà tâm lý khá thuận từ chức vô địch VTV Cup cách đó không lâu, song các cô gái Việt Nam chỉ về vị trí thứ 7 chung cuộc, kém 1 bậc so với mục tiêu ban đầu.

Chúng ta kém Thái Lan cả về tinh thần thi đấu (Ảnh: Quang Minh) 


Chúng ta thua nữ Thái Lan về chuyên môn là một nhẽ, nhưng chúng ta thua xa Thái Lan cả về tinh thần thi  đấu. Điều ấy càng được chứng minh trong trận đấu với Đài Loan ở ngày thi đấu thứ 8. Dù được sự cổ vũ đông đảo của khán giả nhà và đã vượt lên dẫn trước sau set đấu thứ nhất với tỷ số 25/23 nhưng chúng ta lại để Đài Loan gỡ hòa và vượt lên giành chiến thắng với tỷ số 3-1 bằng các điểm số lần lượt ở 3 set đấu sau là 20/25, 21/25, 22/25.

Chiến thắng 3-0 trước Iral trong ngày thi đấu cuối cùng của thầy trò Thái Thanh Tùng không mang nhiều ý nghĩa và cũng không thể che giấu hết sự già nua đuối sức trước một cường độ thi đấu dày đặc, tinh thần xa sút nhanh và không có nhiều đổi mới trong cách chơi.

Điều lo ngại xa hơn nữa là bao giờ bóng chuyền nữ Việt Nam mới có thêm những cầu thủ trẻ đủ sức thay thế những Phạm Kim Huệ, Đặng Thị Hồng,  Bùi Thị Huệ, Nguyễn Thị Ngọc Hoa đã và đang đi qua thời đỉnh cao của mình?

Vậy là người Thái lại tiến thêm một bước tiến dài, dù mới hôm qua thôi chỉ đứng trên Việt Nam trong khu vực. Còn chúng ta, để đạt đến tầm như người Thái sẽ là một câu chuyện còn nhiều kỳ và gian nan.

Thế nên, SEA Games này, bóng chuyền nữ Việt Nam mơ chi đổi Bạc thành Vàng?

Theo VTC

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT