Việt Nam giành quyền đăng cai Asian Games 18

Đăng ngày: 11/9/2012 12:00:00 AM - Lượt xem 2311

Tại phiên họp Đại hội đồng Olympic châu Á (OCA) diễn ra vào ngày hôm qua, 8.11, đại diện của 44 Ủy ban Olympic quốc gia và vùng lãnh thổ (Ấn Độ không tham dự phiên họp) đã tiến hành bỏ phiếu bầu nước đăng cai Asian Games 18-2019 sau khi đã lắng nghe các thuyết trình của đại diện các nước ứng viên.

Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) dẫn đầu cùng với ông Hoàng Vĩnh Giang, Phó Chủ tịch thường trực VOC, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBNDTP Hà Nội, đại diện các bộ, ngành có liên quan… và Đại sứ Du lịch Lý Nhã Kỳ.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại phiên họp OCA

Với sự chuẩn bị rất chu đáo từ các bộ hồ sơ, tài liệu đến bài thuyết trình cũng như công tác tuyên truyền, quảng bá hữu hiệu phía bên ngoài phòng họp, Việt Nam đã giành được nhiều cảm tình của các nước thành viên.

Với việc thành phố Dubai (UAE) xin rút lui ở phút cuối ngay trước phiên họp, hai ứng cử viên duy nhất cho Asian Games 18 – 2019 chỉ còn là Hà Nội (Việt Nam) và Surabaya (Indonesia). Cả hai nước đăng cai đều đưa ra kế hoạch tổ chức 35 môn thể thao, trong đó có 28 môn chính thức của Olympic 2020 và 7 môn còn lại là những môn thế mạnh của châu Á. Chính vì vậy, sự lựa chọn thành phố ứng viên đối với các thành viên tham dự phiên họp chỉ còn 50-50.

Sau 20 phút lắng nghe thuyết trình từ đại diện của Việt Nam và Indonesia, các đại biểu từ 44 NOC quốc gia và vùng lãnh thổ đã tiến hành bầu chọn. Niềm vinh dự đã đến với Việt Nam khi Đoàn chủ tịch công bố tên thành phố đăng cai Asian Games 2019 chính là Hà Nội.

 Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và các thành viên trong đoàn Việt Nam vui mừng khi Việt Nam giành quyền đăng cai Asian Games 18-2019

 Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và Chủ tịch OCA Sheikh Ahmad Al-Fahad Al-Sabah tại buổi họp báo Ảnh: BRIAN YIP

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế Ảnh: BRIAN YIP

Ngay sau lễ công bố, OCA đã tiến hành lễ ký hợp đồng thành phố đăng cai Asian Games 18 – 2019. Đại diện của Việt Nam là Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Thị Bích Ngọc đã tham gia lễ ký kết.

Như vậy, sau một thời gian dài chuẩn bị, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự đồng thuận của người dân và sự nỗ lực của những người làm thể thao, sự kiện thể thao lớn nhất châu Á – Asian Games đã chính thức về với Hà Nội - Thành phố vì Hòa Bình (City for Peace).

Trước đó, vào tháng 10, phái đoàn Đánh giá của OCA (Evaluation Team) đã có mặt ở 3 thành phố ứng viên để kiểm tra công tác chuẩn bị và báo cáo lại cho OCA. Tiếp đó, cuối tháng 10 vừa qua, OCA cũng cử ông Wei Ji Zhong, Phó Chủ tịch danh dự OCA sang Việt Nam xem xét, hỗ trợ công tác chuẩn bị hồ sơ và gặp gỡ Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân để đánh giá sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam với sự kiện này.

Theo quyết định của OCA, Asian Games, trước kia diễn ra theo chu kỳ 4 năm/1 lần sẽ chính thức chuyển sang chu kỳ mới là 5 năm/lần. Chu kỳ mới này sẽ chính thức áp dụng sau Asian Games 2014 tại Incheon, Hàn Quốc.

Hoàng Minh

 (từ Macau, Trung Quốc) 

 “Hàng loạt công việc sẽ phải tiến hành ngay từ bây giờ ” 

 Ngay sau khi Việt Nam giành được quyền đăng cai Asian Games 18 - 2019, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho biết, được đăng cai Asian Games, sự kiện thể thao lớn nhất châu lục là mong muốn của hầu hết những người hoạt động trong lĩnh vực TDTT các nước.

Ông Thắng cũng đánh giá việc đăng cai Asian Games 18-2019, với sự tham gia của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ trong châu lục sẽ giúp cho việc quảng bá rộng rãi hình ảnh của nước chủ nhà tới bạn bè khắp châu lục. Không chỉ có ý nghĩa đơn thuần là một sự kiện lớn về thể thao, Asian Games còn có ý nghĩa về chính trị, ngoại giao, hợp tác quốc tế... giữa các quốc gia trong châu lục. Nếu tổ chức tốt, việc đăng cai Asian Games không chỉ thúc đẩy sự phát triển của riêng lĩnh vực TDTT mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của nước chủ nhà, cải thiện môi trường sống...

Cũng theo Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng thì ngay sau khi giành quyền đăng cai Đại hội, chúng ta sẽ phải xây dựng Đề án tổ chức Đại hội để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, rồi tiến hành thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Đại hội... Trong đề án tổ chức Đại hội, chúng ta cũng phải xây dựng được lộ trình cho từng giai đoạn một để chuẩn bị về nhân lực cũng như cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng... Thể thao Việt Nam cũng sẽ phải rà soát lại lực lượng VĐV, những nội dung thế mạnh để xây dựng Đề án đào tạo lực lượng VĐV chuẩn bị cho Asian Games 18 ngay từ bây giờ.

Rõ ràng việc được OCA và 44 Ủy ban Olympic quốc gia thành viên tin tưởng trao quyền đăng cai tổ chức Asian Games 18-2019 là một vinh dự lớn, chứng tỏ uy tín và vị thế của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Nhưng đây cũng vừa là thời cơ vừa là thách thức, đòi hỏi nước chủ nhà của Asian Games 18-2019 phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ bây giờ. T.S

Tổng giám đốc điều hành OCA : “Chúc mừng Việt Nam”

Hòa cùng niềm vui của Việt Nam khi giành được quyền đăng cai Asian Games 2019 là vị Tổng giám đốc điều hành OCA, ông Hussain Al-Musallam(ảnh). Ngay sau lễ ký hợp đồng thành phố đăng cai, Tổng giám đốc điều hành OCA đã dành cho đặc phái viên Báo Văn Hóa một cuộc trao đổi.

Thưa ông, ông có thể cho biết cảm nhận của mình khi Việt Nam giành quyền đăng cai Asian Games 18 – 2019?

- Tôi rất vui khi Việt Nam chính thức giành quyền đăng cai Asian Games 2019. Tôi đánh giá cao những nỗ lực không mệt mỏi của các bạn. Tôi cho rằng Việt Nam hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng này. Chúc mừng Việt Nam.

Ông có thể so sánh đôi chút về sự chuẩn bị của Việt Nam qua hồ sơ đăng cai và bài thuyết trình?

- Các bạn đã chuẩn bị rất tốt. Hồ sơ chi tiết, bài thuyết trình được các thành viên và bản thân tôi đánh giá cao. Bên cạnh đó, hầu hết các đại biểu đều có cảm tình với sự quảng bá, tuyên truyền của Việt Nam tại Hội nghị này. Dù đã nhiều lần đến Việt Nam, nói thật tôi vẫn rất mê nón lá của các bạn, nhất là khi nhìn thấy các cô gái Việt trong tà áo dài và chiếc nón. Nó gợi lên sự bình yên mà bất kỳ ai cũng muốn có được.

Trước khi diễn ra phiên họp này, chắc ông đã được xem báo cáo về công tác chuẩn bị của các thành phố đăng cai của phái đoàn OCA. Ông có thể cho biết quan điểm của mình về sự đánh giá này?

- Như đã nói ở trên, tôi rất ấn tượng với công tác chuẩn bị của Việt Nam không chỉ ở phiên họp này mà cả những gì mà các đoàn đã báo cáo. Tôi cũng được nghe ông Wei Ji Zhong báo cáo về cuộc gặp với Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân. Vì lẽ đó, tôi khẳng định Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng tổ chức thành công Asian Games 2019.

Ông có đưa ra lời khuyên cho Việt Nam trong thời gian tới để có một kỳ Asian Games thành công nhất?

- Với những kinh nghiệm các bạn đã và đang có trong công tác tổ chức các sự kiện, tôi cho rằng Việt Nam đáp ứng tốt các yêu cầu tổ chức một kỳ Asian Games. Mặt khác, OCA cũng sẽ hỗ trợ trong việc cử các chuyên gia ở một số mảng như truyền hình, IT, đại diện các quốc gia từng đăng cai Asian Games,… sang giúp các bạn. Cuối cùng, lời khuyên của tôi là hãy tuân thủ đúng các chi tiết trong hợp đồng đăng cai.

Cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn.

Kiều My(từ Macau)

 Nguồn: Báo Văn hóa

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT