Việt Nam giành HC vàng bóng đá nữ sau loạt sút 11 m

Đăng ngày: 12/17/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 2115

Hòa 0-0 sau 120 phút, tuyển nữ Việt Nam đã đánh bại Thái Lan 3-0 trong loạt đá luân lưu ở trận chung kết chiều 16/12, qua đó đòi lại ngôi nữ hoàng bóng đá SEA Games từ chính tay đối thủ.

Một số cầu thủ Việt Nam có mặt trong trận chung kết SEA Games thứ 5 liên tiếp, 4 lần đăng quang, như Kim Chi, Minh Nguyệt, Mai Lan đã bật khóc hạnh phúc sau chiến thắng vã mồi hôi tối thứ tư. Nhưng chỉ ít phút sau, họ và các đồng đội đều cười tươi khi dàn hàng tiến ra sân nhận bộ HC vàng, rồi nhảy múa chia vui cùng người hâm mộ, Cup tượng trưng, quốc kỳ đỏ thắm và cả rượu champagne.

Tuyển nữ Việt Nam đã trải qua 120 phút thi đấu khó nhọc trước đối thủ truyền thống, nhưng thể hiện bản lĩnh vượt trội ở loạt đá luân lưu để mang về bộ huy chương vàng quý giá cho thể thao Việt Nam. Kim Hồng, Văn Thị Thanh và Kim Tiến đều bình tĩnh, khôn ngoan và dứt khoát trong các cú sút 11 m chuẩn xác. Trái lại, cả ba cầu thủ Thái Lan đều không thành công: một cú vọt xà ngang, một quả bị thủ môn Kiều Trinh cản phá và cú sút thứ ba đưa bóng đi ngoài cột dọc.

Ở lượt đấu vòng tròn giữa 5 đội để xác định hai đội cao điểm nhất dự trận chung kết, Việt Nam dẫn trước 2-0 trước khi để Thái Lan gỡ hòa 2-2. Ở kỳ SEA Games trước trên đất Thái, nữ Việt Nam bị Thái Lan tước ngôi nữ hoàng sau ba kỳ vô địch liên tiếp. Vì vậy, thắng lợi tối nay đến với Việt Nam thật vất vả, nhưng cũng rất ngọt ngào. Tối nay, người hâm mộ Việt Nam tới sân cổ vũ cho bóng đá nữ cũng đông hơn hẳn và rất cuồng nhiệt, vì không trùng với các trận bóng đá nam như mấy trận trước.

Ngoài tình cảm từ người hâm mộ, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ nhận được ít nhất khoản tiền thưởng 2 tỷ đồng cho tấm HC vàng từ nhà tài trợ Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu AVG, và một số đơn vị khác. Trước ngày lên đường tham dự SEA Games, đội nữ cũng được AVG động viên bằng khoản tiền 500 triệu đồng.

Trong hiệp một nữ Việt Nam kiểm soát bóng nhiều hơn, tổ chức tấn công mạnh hơn và có nhiều cơ hội hơn. Nhưng Thái Lan cũng tỏ ra nguy hiểm với một số pha phản công đơn giản, và sút xa. Họ phòng ngự rất kín kẽ.

Hai bên đã rất hiểu nhau qua nhiều lần chạm trán ở đấu trường khu vực, nhưng vẫn nhập cuộc chậm. Phải tới quá nửa hiệp một, Việt Nam mới dâng đội hình để tăng sức ép về phía cầu môn Thái Lan bằng lối đá tấn công chủ động. Các cầu thủ áo đỏ đã lấn sân, nắm được trung tuyến nhưng hôm nay dứt điểm không tốt. Phút 22, sau pha phối hợp tấn công kỹ thuật, Lê Thị Thương sút ở sát vạch 16,50 m, nhưng bóng đi nhẹ tới đúng vị trí thủ môn Thái Lan. Phút 26, Kim Hồng đá phạt từ hơn 30 m, treo bóng bổng vào khu cấm địa rất nguy hiểm, nhưng chỉ đủ mang lại quả phạt góc. Phút 28, thủ môn Kiều Trinh phải bật cao trổ tài trước cú dứt điểm bằng đầu từ ngoài khu cấm địa. Phút 37, Kiều Trinh bay người đẹp, ôm gọn cú sút căng từ xa. Phút 41, Lê Thị Thương đánh đầu vào góc cao, nhưng trong tư thế hơi với nên nhẹ. Phút 44, thủ môn Thái Lan không thể ôm gọn bóng sau cú tạt bổng từ phải vào của Kim Chi. Nhưng không có cầu thủ áo đỏ nào kịp ập tới dứt điểm.

Phút bù giờ hiệp một, Việt Nam có pha tấn công với số đông rất hay. Kim Hồng chuyền xuống sâu khu cấm địa. Kim Chi lao theo rất tốc độ, nhưng chỉ kịp dùng chân đá nhẹ bóng khi thủ môn Thái Lan kịp ập tới cản phá. Một cơ hội tuyệt vời không được Việt Nam tận dụng.

Sang hiệp hai, Thái Lan cũng đẩy cao đội hình, tạo ra thế trận căng thẳng hơn hiệp một. Nhiều tình huống có thể dẫn tới bàn thắng, nhưng đôi bên đều bỏ qua. Ngay phút thứ nhất của hiệp hai, Thái Lan đã có pha áp sát cầu môn Việt Nam rất nguy hiểm. Nhưng sau cú đánh đầu kiến tạo của đồng đội, số 12 của Thái Lan đã sút ra ngoài biên khi bị hai hậu vệ Việt Nam che chắn ở góc hẹp. Phút 49, Kiều Trinh lại xuất sắc đẩy được cú sút căng ở cự ly gần của Thái Lan. Phút 56, Đào Thị Miện phạm lỗi sát khu 16,50 m, nhưng Thái Lan sút phạt không thành công. Phút 67, lão tướng Kim Chi tự do bật cao đánh đầu sau quả tạt đẹp của Văn Thị Thanh từ cánh trái vào giữa khu cấm địa, nhưng bóng đi nhẹ nên thủ môn Thái Lan dễ dàng ôm gọn.

Phút 72, hàng phòng ngự Việt Nam cản phá chậm trong khu cấm địa, để cầu thủ Thái Lan đoạt bóng và chuyền cho đồng đội đánh đầu vọt xà gang tấc. Phút 77, Kim Chi bị đốn ngã ở vị trí đá phạt nguy hiểm. Nhưng chị và Văn Thị Thanh phối hợp không thành công. Phút 82, Kim Hồng bật cao nhưng không thể đánh đầu thoải mái, nên đưa bóng nhẹ tới vị trí thủ môn Thái Lan. Hòa 0-0 sau 90 phút, hai đội buộc phải đấu hai hiệp phụ.

Thái Lan đã thi đấu không tồi trong 120 phút, nhưng rất tệ khi thi đá luân lưu.
Thái Lan (vàng) đã thi đấu không tồi trong 120 phút, nhưng rất tệ khi thi đá luân lưu. Ảnh: Ngọc Quân.

Phút thứ ba của hiệp phụ thứ nhất, Việt Nam lãng phí thời cơ tuyệt vời để mở tỷ số. Minh Nguyệt một mình đứng sát cầu môn, nhưng lại đội bóng vọt xà sau đường chuyền đẹp của Nguyễn Thị Muôn.

Trận đấu kéo dài sang hiệp phụ thứ hai vẫn với tỷ số 0-0, khi hai bên chơi cân bằng trong những phút còn lại của hiệp phụ đầu tiên. Phút 17 của hiệp phụ, Kim Chi tạt ngang sệt rất hay, nhưng Minh Nguyệt không kịp dứt điểm. Phút 18, quả tạt của Kim Chi lại buộc thủ môn Thái Lan phải vất vả cản phá. Phút 26, Việt Nam chặn được cú đá phạt hàng rào của Thái Lan.

Hòa 0-0 sau 120 phút, Việt Nam thắng thuyết phục Thái Lan trong loạt đấu 11 m.

Ở lượt đá thứ nhất, cầu thủ Thái Lan tỏ ra khá căng thẳng và sút vọt lên cao.

Trong khi đó, Kim Hồng bình tĩnh sút sệt vào sát cột dọc bên trái, 1-0 cho Việt Nam.

Tới lượt thứ hai, cầu thủ của Thái Lan sút thẳng vào giữa cầu môn, và Kiều Trinh đẩy được trong sự phấn khích của người hâm mộ trên sân Chao Anuvong.

Văn Thị Thanh khéo léo đánh lừa được thủ môn Thái Lan, nâng tỷ số thành 2-0.

Trước sức ép buộc phải thành công ở lượt thứ ba để duy trì hy vọng, cầu thủ số 23 của Thái Lan sút chệch cột dọc.

Và Kim Tiến đã không bỏ lỡ thời cơ, ấn định kết quả 3-0 bằng cú sút dứt khoát. Việt Nam giành HC vàng. (Xem video loạt sút 11 m).

Đội nữ Việt Nam lần thứ 4 đoạt HC vàng trong 5 kỳ SEA Games liên tiếp vào chung kết. Ảnh: Ngọc Quân.
Đội nữ Việt Nam lần thứ 4 đoạt HC vàng trong 5 kỳ SEA Games liên tiếp vào chung kết. Ảnh: Ngọc Quân.

Đội hình tuyển nữ Việt Nam: Kiều Trinh, Mai Lan, Nguyễn Thị Nga, Đào Thị Miện, Nguyễn Thị Muôn, Kim Chi, Ngọc Anh, Lê Thị Thương, Lê Thị Oanh (Minh Nguyệt 51′), Văn Thị Thanh, Kim Hồng.

Bóng đá nữ tại SEA Games 25 chỉ có 5 đại diện. Vì vậy, các đội đá vòng tròn một lượt tính điểm, hai đội có thành tích tốt nhất vào chung kết để tranh HC vàng.

Bảng điểm của lượt đấu vòng ngoài

Vị trí

Đội

Trận

Thắng

Hòa

Thua

Bàn thắng

Bàn thua

H/S

Điểm

1

Thái Lan

4

2

2

0

22

5

17

8

2

Việt Nam

4

2

2

0

14

3

11

8

3

Myanmar

4

1

3

0

11

5

6

6

4

Lào

4

1

1

2

7

8

-1

4

5

Malaysia

4

0

0

4

1

34

-33

0

 

Theo VNEXPRESS

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT