Uruguay-Argentina 0-1: Thầy trò Maradona chính thức giành vé đi Nam Phi

Đăng ngày: 10/15/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 2117

Bước vào trận quyết chiến "một mất một còn" với Uruguay, HLV Diego Maradona lại có những thay đổi về mặt nhân sự trong trận đấu này. Martin Palermo, tiền đạo đã ghi bàn thắng “quý như vàng” trong trận đấu với Peru mới đây, đã không được bố trí ra sân ngay từ đầu. Trong khi đó, Di Maria bất ngờ được tin dùng và Jonas của Newcastle United không còn được bố trí thi đấu ở hàng hậu vệ như trong trận gặp Peru. Ngoài ra, Albiceleste cũng chào đón sự trở lại của thủ quân Mascherano. Trong khi đó, HLV Oscar của Uruguay vẫn tung ra sân đội hình quen thuộc với cặp sát thủ Suarez – Forlan trên hàng công, bộ đôi này đã cùng nhau ghi được tổng cộng 12 bàn thắng, chỉ kém cặp Fabiano – Kaka của Brazil 2 bàn.

Hàng phòng ngự của Argentina đã bị chao đảo ngay từ những phút đầu tiên. Đúng như những gì đã được dự báo trước trận đấu, các cầu thủ Uruguay đã tràn lên phần sân của đội khách hòng tìm kiếm bàn thắng mở tỷ số. Với sơ đồ chiến thuật 3-5-2, đội chủ nhà thi đấu với số đông ở khu vực giữa sân và cánh trái của Argentina, nơi do hậu vệ G. Heinze trấn giữ, là cánh bị các cầu thủ chủ nhà khai thác tối đa. Chỉ trong 15 phút đầu tiên, trọng tài chính Carlos đã phải rút ra 2 thẻ vàng dành cho Heinze và Otamendi. Các cầu thủ Argentina không ngần ngại phạm lỗi để ngăn chặn những pha tấn công nguy hiểm của Uruguay. Phút 22, tiền vệ trái Alvaro Peireira đã tung ra cú sút căng như trái phá song bóng lại đi chệch khung thành thủ môn Romero.

 

Sau những phút đầu tiên để đội chủ nhà chơi lấn lướt hơn, các cầu thủ của HLV Maradona cũng dần giành lại được quyền kiểm soát thế trận. Hàng tiền vệ bốn người của Argentina thi đấu khá thấp và thường sử dụng những đường chuyền ngắn nhằm điều tiết tốc độ trận đấu. Lão tướng Veron chơi khá nổi bật khi tham gia vào hầu hết các tình huống tổ chức tấn công lẫn phòng thủ của đội khách. Trước lối chơi khôn ngoan và áp sát của các cầu thủ Argentina, đội chủ nhà đã gặp khó khăn thực sự. Bộ đôi Suarez và Forlan đã bị chia cắt với tuyến tiền vệ và thường phải dạt ra 2 cánh để tìm bóng. Và những đợt tấn công của đội chủ nhà thường kết thúc bằng các pha treo bóng bổng đơn điệu vào khu vực cấm địa của Argentina. Phải tới phút 45, “Chiếc giày Vàng” Châu Âu mùa giải vừa qua mới có cơ hội đầu tiên khẳng định sự hiện diện của anh ở trên sân. Tuy nhiên, cú sút từ khoảng cách hơn 20m của Forlan lại đi thiếu chính xác.

 

Có vẻ như tâm lý bắt buộc phải có một trận thắng đã khiến các cầu thủ Uruguay thi đấu không còn thanh thoát như trước. Tuy nhiên, cơ hội vẫn chưa phải là đã hết với thầy trò HLV Oascar Tabarez. Nếu có một bàn thắng, mọi thứ sẽ được định đoạt.


Forlan thi đấu bế tắc trong trận này - Ảnh Reuters
 

Trái với mong đợi của hơn 70.000 khán giả Uruguay ngồi chật cứng SVĐ Estadio Cantenario de Montevideo, các cầu thủ chủ nhà vẫn thi đấu khá bế tắc trong những phút đầu tiên của hiệp 2. Uruguay cũng đã phải viện tới những cú sút xa hòng thay đổi cục diện trận đấu. Không giống như trận đấu với Peru, các cầu thủ Argentina thi đấu rất tập trung và không để lộ ra nhiều khoảng trống cho đội chủ nhà khai thác. Sự trở lại của thủ quân Mascherano đã giúp tuyến giữa của Argentina chơi chắc chắn và hiệu quả trước hàng tiền vệ năm người của đội chủ nhà. Phút 64, Suarez đã có cơ hội mở tỷ số sau sai lầm của trung vệ Argentina. Tuy nhiên, cú sút ngay ngoài khu vực cấm địa của tiền đạo đang đầu quân cho Ajax đã không thắng nổi thủ môn Romero.

 

Trong khi đó, Lionel Messi, cầu thủ được HLV Maradona đặt nhiều hy vọng nhất, lại một lần nữa “im lặng” trong trận đấu có tính chất quan trọng như thế này. Sự phối hợp thiếu ăn ý với Higuain và liên tục rơi vào tình trạng “đói bóng” đã khiến ngôi sao của Barcelona không tạo ra được pha bóng nổi bật nào. Mỗi khi Messi có bóng là lại có tới hai hay ba cầu thủ Uruguay quây lây và hạn chế phạm vi di chuyển của anh. Có lẽ cuộc tranh cãi về phong độ của Messi trong màu áo ĐTQG và Barcelona vẫn sẽ chưa kết thúc.

 

Thông tin về việc Ecuardo đang thua trước Chile có vẻ như đã khiến HLV Oscar Tabarez quyết ăn thua đủ với Argentina khi ông tung thêm ba cầu thủ có thiên hướng tấn công là Cavani, C. Rodríguez và Abreu vào sân. Phút 74, từ pha đá phạt bên cánh trái, đội trưởng Lugano bay người đánh đầu ngược đẹp mắt. Tiếc là bóng đã đi chệch khung thành Argentina trong gang tấc. Đây có thể coi là một trong những trận đấu hiếm hoi mà HLV Maradona chọn lối chơi phòng ngự phản công cho Argentina.


Sau khi phải hứng chịu khá nhiều chỉ trích về những thay đổi chiến thuật, "Cậu bé Vàng" đã tỏ ra khá thực tế khi chủ động gia cố hàng phòng ngự cho đội nhà bằng hai hậu vệ Monzon và Bolatti. Và một trong những cầu thủ được Maradona tung vào sân đã phá vỡ thế bế tắc của trận đấu. Từ pha đá phạt bên cánh phải, nơi Caceres phạm lỗi với Jonas và bị đuổi khỏi sân, Bolatti nhanh chân tung ra cú sút bồi mở tỷ số cho Argentina ở phút 85. Dù đã rất cố gắng trong những phút cuối song Uruguay vẫn không tìm được bàn san bằng tỷ số.


Như vậy là thầy trò HLV Maradona đã kịp đáp chuyến tàu cuối tới Nam Phi năm sau. Đây là một chiến thắng xứng đáng và là phần thưởng cho những cố gắng của các cầu thủ Argentina trong suốt thời gian qua. Còn về phía đội chủ nhà, dù thua nhưng họ vẫn được tham dự play-off vì Ecuardo cũng không thể vượt qua Chile. Và đối thủ sắp tới của Uruguay trong trận play-off sắp tới có thể là Costa Rica hoặc Honduras. Năm 2002, Uruguay cũng đã từng vượt qua Australia trong một trận đấu play-off để giành quyền tham dự vòng chung kết bóng đá lớn nhất hành tinh ở Nhật Bản và Hàn Quốc.


* Cầu thủ ghi bàn: Bolatti 85′.

Đội hình ra sân:

+ Uruguay: Muslera - Andres Scotti, Diego Lugano, Martín Caceres - Maximiliano Pereira, Diego Perez, Walter Gargano (C. Rodríguez 70’), Jorge Rodríguez (Cavani 59’), Álvaro Pereira - Luis Suarez (Abreu 78’), Diego Forlan.

+ Argentina: Romero – Otamendi, Demichelis, Schiavi, Heinze – Mascherano,Di Maria (Monzon 76’), Jonas, Veron – Messi (Tevez 86’), Higuain (Bolatti 80’).


Theo ANH HIỂN (TT&VH)

Bài viết liên quan

trung tâm thể dục thể thao Thể thao - kênh quảng bá cho du lịch
(Đăng ngày: 4/9/2021 8:24:30 AM)
Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT