Tuyển thủ taekwondo QG Nguyễn Thị Lệ Kim: Tài không đợi tuổi

Đăng ngày: 11/5/2012 12:00:00 AM - Lượt xem 3141

Con đường võ nghiệp

Dịp nghỉ hè năm lớp 4, cô bé Lệ Kim được gia đình cho về quê chơi. Một hôm, Kim lẽo đẽo theo người anh họ đến lớp võ chơi. Thích thú với những động tác võ thuật đẹp mắt, về nhà Kim xin mẹ cho đi học võ.

Tập võ ban đầu chỉ để thỏa sự yêu thích, nhưng Kim sớm bộc lộ năng khiếu với độ dẻo khá cao ở các đòn đánh. HLV của Kim lúc đó là thầy Nguyễn Việt Hùng đã nhận thấy và bồi dưỡng cô. Kim được cho thi đấu ở nhiều giải phong trào để cọ xát. Với sự ham học hỏi, cô gái nhỏ nhắn này ngày càng tiến bộ trở thành cái tên triển vọng trong đội taekwondo tỉnh Bình Thuận. 

Lúc đó Bình Thuận có chiến lược đầu tư VĐV cho môn taekwondo rất tốt khi mời các chuyên gia giỏi về đạo tạo thêm cho các VĐV trẻ. Ở nội dung quyền, HLV Nguyễn Thanh Huy đã nhiều lần đến Bình Thuận để hướng dẫn. Ông phát hiện Lệ Kim có tố chất rất tốt để trở thành VĐV đỉnh cao, nhưng cô bé này lại chưa từng cọ xát ở đấu trường lớn nên ông chờ đợi sự trưởng thành nơi Kim.

Năm 2010, khi tham dự Đại hội TDTT toàn quốc, Kim cùng đội quyền Bình Thuận giành được HCB nội dung đồng đội nữ. Riêng cô cũng đem về cho mình chiếc HCB ở nội dung quyền cá nhân nữ. Sau giải đấu này, HLV Nguyễn Thanh Huy quyết định gọi Kim vào ĐT quyền QG để chuẩn bị cho giải thế giới.

Kim chia sẻ: “Những ngày mới lên ĐT, tôi không tự tin khi các chị có kỹ thuật rất cao. Vì không muốn thành người thừa nên phải cố gắng luyện tập. Lúc cùng 2 chị Ngân và Vân tập ở nội dung đồng đội nữ tôi thấy khá khó khăn vì chưa biết nhiều về nhau nên chưa hiểu ý trong các nhịp ra đòn. Nhưng chúng tôi cùng chia sẻ, tìm hiểu về nhau để giờ đây 3 chúng tôi là một, nên các động tác hòa hợp, đều và hoàn thiện. Chỉ có sự thông cảm và chia sẻ cùng nhau khổ luyện thì chúng tôi mới thành công”.

Lần đầu lên ĐT của Kim lại được thi ở đấu trường thế giới tại Uzbekistan năm 2010 nên cô vô cùng hồi hộp. Nhưng Lệ Kim và Thu Ngân cùng đã làm được điều mà trước đây taekwondo Việt Nam chưa thể vươn đến, đó là chiếc HCV thế giới. Bằng phần thi xuất sắc, 3 cô gái Việt Nam đã được ban trọng tài dành cho số điểm cao nhất.

Một năm sau, giải taekwondo quyền vô địch thế giới lần 6 diễn ra vào tháng 7 năm 2011 được tổ chức tại Nga. Tại giải thế giới lần thứ 2 góp mặt, Nguyễn Thị Lệ Kim thi đấu ở 2 nội dung quyền đồng đội nữ và quyền cá nhân nữ. Lần đầu tiên với trọng trách được giao thi đấu quyền cá nhân nữ ở nhóm tuổi 19-30, Nguyễn Thị Lệ Kim xuất sắc vượt qua hàng loạt các đối thủ mạnh, hơn điểm 2 VĐV đồng HCĐ là PichChapha Tanakitcharoenpat của Thái Lan và Kim Kim Laura người Tây Ban Nha ở VCK để đạt HCB đầu tiên khi tham dự nội dung này.

Chiếc HCB này có ý nghĩa rất lớn đối với nội dung quyền cá nhân nữ của Việt Nam, khi mà các đàn chị từng dự tranh trước đây chỉ đạt HCĐ là thành tích cao nhất. Nhưng điều Kim mong muốn nhất cũng thành hiện thực là chiếc bảo vệ thành công chiếc HCV thế giới mà cô cùng Thu Ngân và Tuyết Vân đã đem về cho đoàn Việt Nam ở nội dung đồng đội nữ, khi vượt qua 2 ĐT Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.

Với 2 lần giành HCV thế giới ở nội dung quyền đồng đội nữ, 3 cô gái vàng này được hy vọng giành về tấm HCV quyền đồng đội nữ của taekwondo cho thể thao Việt Nam tại SEA Games 26 năm 2011 được tổ chức tại Indonesia. Nhưng Nguyễn Thị Lệ Kim cùng Thu Ngân và Tuyết Vân lại phải rơi nước mắt khi chỉ giành được HCB nội dung đồng đội nữ, sau đội Philippines do sự bất công nơi các trọng tài.

Sự trở lại hoàn hảo

Đầu năm nay, Lệ Kim tích cực luyện tập để chuẩn bị cho giải vô địch châu Á diễn ra vào tháng 5/2012 tại TP.HCM. Nhưng điều không may xảy đến khi Kim bị chấn thương nặng. Rất buồn vì bỏ lỡ cơ hội giành tiếp HCV, cô gái sinh năm 1992 tâm sự: “Sau khi mổ chấn thương, tôi nghĩ rằng mình khó có thể tiếp tục thi đấu được nữa. Nhìn các bạn tập luyện mà lòng tôi nặng trĩu”. Tuy nhiên khi thấy Xuân Linh thay mình lấy HCV châu Á nỗi buồn đó của Lệ Kim cũng nguôi ngoai và cô quyết tâm trở lại.

Trở lại sau chấn thương, Kim thấy mình yếu hẳn một chân nên cô tăng cường tập luyện để khắc phục nhược điểm và dần lấy lại phong độ.

Tại giải vô địch taekwondo sinh viên châu Á diễn ra tại Malaysia ngày 11/10/2012, ĐT quyền nữ taekwondo Việt Nam đã đạt giành HCV nội dung đồng đội nữ cũng với 3 cái tên Nguyễn Thị Thu Ngân-Châu Tuyết Vân-Nguyễn Thị Lệ Kim. Chiếc HCV này đánh dấu sự trở lại hoàn hảo của Lệ Kim sau chấn thương quái ác.

Ngay sau đó, tại giải taekwondo quân sự thế giới trên sân nhà Quân khu 7 (TPHCM) mới kết thúc ngày 24/10, Châu Tuyết Vân-Nguyễn Thị Thu Ngân-Nguyễn Thị Lệ Kim lại chiến thắng ở nội dung thế mạnh với chiếc HCV quyền đồng đội nữ khi lần đầu tiên giải đưa nội dung quyền vào thi đấu chính thức.

Kim cho rằng muốn được thành công thì phải kiên trì và quyết tâm luyện tập. Không có thành công nào trên nhung lụa, thành công từ sự khổ luyện với mồ hôi và nước mắt. Trong thành công hiện tại cô không lúc nào quên người thầy đã hướng dẫn cô những động tác võ thuật đầu tiên khi cô vừa theo học là thầy Nguyễn Quốc Hùng.

Mặc dù tập trung luyện tập thi đấu nhưng Kim vẫn tranh thủ đi học. Hiện nay cô là sinh viên năm thứ ba khoa Quản lý Nhà hàng Khách sạn của trường ĐH Tôn Đức Thắng. Lệ Kim cho biết vì phải tập trung thi đấu nhiều nên cũng được nhà trường khá ưu ái khi cho nghỉ phép để đi du đấu, sau đó phải hoàn thành bài vở trên lớp.

Mới 20 tuổi nhưng bảng thành tích của Nguyễn Thị Lệ Kim đã khá dày, với nỗ lực vươn lên của mình, cô cùng Thu Ngân và Tuyết Vân xứng đáng một biểu tượng đáng tự hào của taekwondo Việt Nam.

Chi Hà

Tên đầy đủ: Nguyễn Thị Lệ Kim 

Sinh năm 1992 

Thành viên ĐT quyền QG Việt Nam từ năm 2010 

Nội dung thế mạnh: quyền đồng đội nữ 

Thành tích HCV thế giới 2010, 2011 HCV giải taekwondo quân sự thế giới 2012 

1 HCV giải taekwondo vô địch sinh viên châu Á 

1 HCB thế giới nội dung quyền cá nhân nữ năm 2011 

1 HCB SEA Games 26 

Cùng nhiều HCB, HCĐ tại các giải quốc tế và khu vực

 

Nguồn: Thể thao và Văn hóa

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT