Tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao thành sản phẩm du lịch đặc sắc, hẫp dẫn của Du lịch Việt Nam

Đăng ngày: 12/29/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 2820

Hoạt động thi đấu thể thao, bản thân nó đã là một dịp quy tụ đông đảo các VĐV, HLV, những người phục vụ đảm bảo cho các cuộc thi đấu thành công, đặc biệt là đông đảo những người hâm mộ, các đối tượng khán giả đến từ các địa phương, vùng miền… Thi đấu thể thao ngày càng thu hút người hâm mộ, trở thành dịp để giao lưu, quảng bá hình ảnh của các cá nhân, tổ chức khi tham dự các giải đấu trong nước và quốc tế. Đây chính là “cơ hội vàng” của ngành du lịch. Tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao thành một sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn đông đảo khách du lịch đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ của tất cả các quốc gia.

Hoạt động thi đấu thể thao bản thân nó đã là một hoạt động xã hội có sức hút lớn đối với các đối tượng công chúng, người hâm mộ khác nhau. Nằm trong bộ máy quản lý của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, các hoạt động thi đấu thể thao càng có điều kiện để phục vụ đông đảo các đối tượng du khách trong vị thế là những người hâm mộ - những “mạnh thường quân” cả về vật chất và tinh thần. Nhu cầu du khách ngày càng cao, đa dạng, do vậy, bên cạnh các biện pháp tích cực khác phải từng bước phát triển các hoạt động thi đấu thể thao trở thành một loại sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc của du lịch Việt Nam trong tiến trình hội nhập.

Trên thế giới, trong các loại hình du lịch, loại hình du lịch thể thao rất được ưa chuộng ở các quốc gia giàu có và ngày càng phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới. Ở những quốc gia này, du lịch thể thao được tổ chức dưới hai hình thức cơ bản: Tổ chức các loại hình thể thao cho du khách tham gia với tư cách là các VĐV của các môn thể thao (thông thường là các môn thể thao mạo hiểm – du lịch mạo hiểm) như leo núi, chinh phục đỉnh cao; Chèo thuyền, khám phá hang động, gềnh thác hay các tour đi xe đạp băng rừng… Hình thức thứ hai là tổ chức các chương trình du lịch đi ra nước ngoài hay đến những nơi mà ở đó diễn ra các cuộc thi đấu thể thao, các thế vận hội, các World cup... Mỗi một giải thi đấu thể thao lớn đem lại nguồn lợi ích kinh tế to lớn và các hiệu ứng xã hội không thể đo hết được đối với các quốc gia và địa phương đăng cai tổ chức. Đó cũng là dịp đặc biệt thuận lợi cho việc quảng bá hình ảnh về quê hương, đất nước trước đông đảo bè bạn và du khách quốc tế.

Hoạt động du lịch tham dự các giải đấu thể thao cũng là dịp để thúc đẩy hoạt động thể thao trong nước hay ở địa phương mình phát triển nhanh hơn, mạnh hơn. Du lịch thể thao không chỉ góp phần kích cầu du lịch mà còn kích cầu kinh tế - chính trị - văn hoá xã hội và đẩy nhanh quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay.

Thi đấu thể thao gắn bó mật thiết và có tác động tương hỗ, chặt chẽ với hoạt động du lịch, do vậy cần phải có những bước đi và biện pháp thích hợp để khai thác và phát triển loại hình du lịch đặc sắc, độc đáo, hấp dẫn này. Để thực hiện tốt, hiệu quả điều đó, khi tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao cần lưu ý một số điểm. Chẳng hạn, mỗi một đội tuyển, dù thi đấu ở môn nào cũng cần xây dựng CLB những người hâm mộ với số lượng ngày càng tăng nhưng phải có tôn chỉ, mục đích và phương pháp hành đội tích cực, hiệu quả, văn minh lịch sự với phong cách riêng, tạo ra những nét nhấn ấn tượng ở trong và ngoài nước.

Các hoạt động thi đấu thể thao, các giải đấu lớn, các cuộc thi nên trùng với ngày nghỉ, giờ nghỉ, mùa du lịch thì sẽ thu hút khách du lịch trở thành những người xem, người cổ vũ.

Một điều rất cần thiết là cần liên kết, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước ở các cấp của ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng với các hãng lữ hành trong nước và quốc tế để tổ chức các cuộc thi, các giải đấu đạt hiệu quả nhiều mặt.

Khi tổ chức các cuộc thi đấu thể thao, các giải đấu lớn nên căn cứ vào cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng du lịch; tính toán số lượng các đoàn VĐV, cổ động viên, khách tham quan du lịch cùng tham dự… từ đó đặt ra quy mô, loại hình và hình thức thi đấu thích hợp, hiệu quả. Trong khi tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao cũng nên đặt mục tiêu kinh tế là một trong những mục tiêu hàng đầu để phấn đấu đạt được. Thể thao thành tích cao phải gắn chặt với thể thao hiệu quả cao trong đó hiệu quả kinh tế đứng ở vị trí quan trọng nhất. Nếu tổ chức các hoạt động thể thao quần chúng, thể thao phong trào cũng phải đặt mục tiêu tạo tiền đề cho kinh tế du lịch.

Theo TỔNG CỤC TDTT VN

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT