Thông tư hướng dẫn khen thưởng VĐV, HLV đỉnh cao được đánh giá cao

Đăng ngày: 7/9/2013 12:00:00 AM - Lượt xem 2184

Việc xây dựng Thông tư hướng dẫn khen thưởng VĐV, HLV đạt thành tích xuất sắc tại các các giải thể thao quốc tế là một trong những vấn đề quan trọng được ngành TDTT quan tâm hàng đầu. Liên quan tới vấn đề này, chiều ngày 06/7 Bộ VHTTDL đã tổ chức họp lấy ý kiến xây dựng Thông tư.

Dự và chủ trì cuộc họp có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải, bà Trần Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Nội Vụ, Trưởng Ban thi đua khen thưởng Trung Ương. Cùng dự có ông Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT và lãnh đạo các Vụ, đơn vị liên quan. 

Theo chia sẻ của ông Vương Bích Thắng - đại diện đơn vị chủ trì soạn thảo Thông tư hướng dẫn khen thưởng VĐV, HLV đạt thành tích xuất sắc tại các giải thể thao quốc tế (tên tạm gọi): TDTT là một trong những ngành nghề đặc biệt. Nhưng những ưu đãi dành cho VĐV, HLV thể thao chưa tương xứng. Hiện nay, lương dành cho 1 VĐV đội tuyển quốc gia trung bình là 3triệu600nghìn đồng/tháng và chế độ tiền ăn. Các em chủ yếu sống xa nhà, chi phí nhiều, mức lương này khó có thể đảm bảo được nhu cầu cá nhân trong thời điểm bão giá hiện nay. Ngoài ra, các VĐV đỉnh cao sau khi giải nghệ, hầu hết đều không có việc làm, HLV không có biên chế.

 

Do vậy, việc Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT xây dựng Thông tư hướng dẫn khen thưởng VĐV,

Nguồn: Thethaohcm - Điểm nhấn được quy định trong Thông tư lần này còn ở chỗ, về mặt nguyên tắc: căn cứ xét khen thưởng phải đảm bảo thành tích đến đâu khen thưởng đến đó, không nhất thiết phải có hình thức khen thưởng mức thấp rồi mới được khen thưởng mức cao. Thành tích đạt được trong điều kiện khó khăn và có phạm vi ảnh hưởng lớn thì được xem xét, đề nghị khen thưởng ở mức cao hơn; một hình thức khen thưởng có thể tặng nhiều lần cho một đối tượng; ưu tiên khen thưởng VĐV thuộc nhóm môn thể thao Olympic.

HLV đạt thành tích xuất sắc tại các giải thể thao quốc tế là việc làm cấp thiết, mang ý nghĩa động viên, khuyến khích đối với VĐV, HLV đang làm nhiệm vụ quốc gia. Mặc dù, chế độ khen thưởng các VĐV, HLV trước đây đã có nhưng cho đến thời điểm này không còn phù hợp, do đó Tổng cục TDTT khi xây dựng thông tư này đã điều chỉnh cũng như đưa ra các mức khen thưởng phù hợp hơn.

Tại cuộc họp, có ý kiến đề nghị không đưa đối tượng HLV thể thao vào nội dung dự thảo của Thông tư, do đây là đối tượng thuộc lĩnh vực khen thưởng thường xuyên, không thuộc đối tượng được xem xét khen thưởng đột xuất, áp dụng tương tự như các trường hợp là giáo viên thuộc ngành Giáo dục và Đào tạo.

Về việc này, theo quan điểm của Tổng cục TDTT, các VĐV giành thành tích cao tại các giải thể thao quốc tế là nhờ một phần không nhỏ công lao của các HLV trong quá trình huấn luyện. HLV gắn bó với VĐV trong một quá trình liên tục, từ khâu tuyển chọn, huấn luyện tới trực tiếp chỉ đạo các VĐV thi đấu tại giải. Ngoài đóng góp dưới góc độ chuyên môn, các HLV còn chịu nhiều sức ép tâm lý từ dư luận xã hội, diễn biến thi đấu, chấn thương VĐV... 

Riêng với hình thức khen thưởng: Việc áp dụng tối đa hình thức khen thưởng Huân chương lao động hạng Ba (mức khen thưởng thông thường từ trước tới nay VĐV đỉnh cao nhận được) là chưa thực sự phù hợp, giảm tính động viên khích lệ tinh thần, sự nỗ lực của các VĐV, HLV thể thao. Đó là lý do, trong nội dung Thông tư lần này đề cập đến việc nâng tầm khen thưởng - có thể là Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì và các danh hiệu cao quý khác.

Thứ trưởng Lê Khánh Hải nhấn mạnh: So với mặt bằng chung của khu vực Đông Nam Á, Châu Á, thế giới thì việc giành huy chương ở các đấu trường lớn như Đại hội Olympic, Đại hội Thể thao châu Á là rất khó. Để giành huy chương ở các Đại hội Thể thao thế giới và châu Á đòi hỏi sự đầu tư dài hạn của ngành TDTT cùng sự khổ luyện không mệt mỏi của VĐV, HLV thể thao trong nhiều năm. Nên việc xây dựng Thông tư này là điều vô cùng quan trọng và ý nghĩa. Tổng cục TDTT cần xem xét, rà soát, đưa ra các chỉ tiêu, mức khen thưởng cụ thể để khi Thông tư được áp dụng vào thực tiễn sẽ phát huy hiệu quả. .  

Trước vấn đề nêu trên, bà Trần Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban thi đua khen thưởng Trung ương đã thắng thắn chỉ rõ: Công tác khen thưởng VĐV, HLV từ trước đến nay vẫn chưa có sự thống nhất. Thông tư mà Bộ VHTTDL hay trực tiếp là Tổng cục TDTT đang xây dựng về công tác khen thưởng đối với VĐV, HLV thực chất chính là khen thưởng thành tích đỉnh cao chứ không phải là khen thưởng đột xuất. Bởi hình thức khen thưởng đột xuất trước đây chúng ta đã có, việc xây dựng Thông tư hướng dẫn khen thưởng thành tích đỉnh cao là yếu tố đang còn thiếu và yếu hiện nay, nên việc xây dựng thông tư mới này chính là bổ sung và tôn vinh những con người tài năng trong thể thao đỉnh cao. 

Điều quan trọng hơn, chúng ta không thể so sánh giữa các ngành nghề với nhau để đưa ra các mức khen thưởng, bởi mỗi ngành nghề đều có những đặc trưng riêng. Trong Thể thao, công tác khen thưởng luôn phải xứng tầm, kịp thời và không trùng lặp hay cộng dồn thành tích. Có như vậy, mức khen thưởng và hình thức khen thưởng dành cho các VĐV đỉnh cao mới thực sự trở nên ý nghĩa. 

 

Nguồn: TDTT VN

 

Bài viết liên quan

trung tâm thể dục thể thao Thể thao - kênh quảng bá cho du lịch
(Đăng ngày: 4/9/2021 8:24:30 AM)
Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT