Thể thao và đời sống-Tầm quan trọng của nhiệt độ khi tập thể thao

Đăng ngày: 2/26/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 2784

Khởi động trước khi tập luyện

 

Khi bạn bắt đầu bất kì một hoạt động thể chất nào, thì máu không thể ngay lập tức lưu thông đến tim và các cơ bắp. Khởi động làm nóng cơ thể trước khi có hoạt động thể dục nhằm chuẩn bị tốt cho tim, cơ bắp và hệ tuần hoàn máu hoạt động hiệu quả nhất trong quá trình tập luyện.

 

Khởi động thích hợp làm giảm nguy cơ loạn nhịp đập của tim, đồng thời cải thiện toàn bộ hoạt động của cơ thể, vì nó giảm đến mức thấp nhất sự hình thành axit lactic khi bắt đầu có hoạt động thể chất.

Khởi động trước khi tập luyện cũng tăng cường hấp thụ oxygen, và giảm lượng oxygen cần thiết khi tập thể thao, theo đó, gia tăng hiệu quả tập luyện. Tính đàn hồi của cơ bắp và các dây chằng cũng được tăng lên, là những hoạt động hỗ trợ ngăn ngừa chấn thương có thể xuất hiện khi tập luyện.

Các động tác khởi động phải là những động tác mang tính vận động. Động tác duỗi cơ thể không phải là một động tác khởi động vì chúng không làm gia tăng nhiệt độ cơ thể. Các hoạt động khởi động cơ thể nên bao gồm: các hoạt động thể dục mềm dẻo, duỗi cơ thể và các hoạt động cơ thể nói chung như chạy bộ chậm, chạy bộ trên băng chuyền.

 

Thư giãn cơ thể sau khi tập thể dục

 

Rất ít người biết được việc thư giãn cơ thể sau khi tập thể dục cũng quan trọng không kém như động tác khởi động. Sau thời gian tập luyện căng thẳng, bạn cần dành ra ít phút để thư giãn cơ thể. Đây là hoạt động cơ bản để cơ thể phục hồi sau khi có hoạt động thể lực.

 

Giai đoạn này giúp hoạt động hô hấp, nhiệt độ cơ thể và nhịp tim trở về bình thường. Thông thường, khi bạn đột ngột dừng một hoạt động, nó sẽ khiến máu dồn lại ở hai chân thay vì được lưu thông đến não. Đó là lý do vì sao hoạt động này được khuyến khích nhằm giúp máu ở hai chân được đưa về tim. Cơ bắp ở hai chân đóng vai trò tác động để đưa máu về tim. Máu không đủ để cung cấp cho não bộ có thể gây ra tình trạng hoa mắt, chóng mặt hoặc mê sảng. Hơn thế nữa, hoạt động này còn giúp nâng cao tính linh hoạt cho cơ thể và thúc đẩy tiến trình loại bỏ nồng độ lactat trong máu.

 

Để thực hiện quá trình này, bạn nên bắt đầu với những hoạt động nhẹ cho hệ tim mạch như đi bộ và chạy bộ chậm để nhịp tim, nhiệt độ cơ thể… dần trở lại bình thường. Hoạt động này cần đi kèm với động tác duỗi nhẹ cơ thể trong 10 đến 30 giây để thư giãn cơ bắp và gia tăng tính mềm dẻo cơ thể.

 

BSC

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT