Thể thao và đời sống-Một số phương pháp thể dục phù hợp với người cao tuổi

Đăng ngày: 7/17/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 2649

Người già thích hợp với các bài tập thể dục có kèm nhạc. Loại bài tập này có nhiều hình thức. Vận động cho khoẻ mà có nhạc vui kèm theo có tác dụng gây phấn chấn, sảng khoái cho con người. Tập như thế, con người không chỉ được vận động nhất định cho khoẻ đẹp về hình thể, động tác mà còn cả thẩm mỹ về âm nhạc. Nó thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tiêu hao bớt những nhiệt lượng thừa trong cơ thể, phòng chống béo phì, làm nở nang và tăng sức bật cho cơ bắp. Kết hợp âm nhạc với vận động thân thể sẽ tạo ra tác dụng cộng hưởng tốt. Âm thanh và tiết tấu âm nhạc kích thích đại não, tăng cảm giác bản thể của cơ bắp và các khớp, làm cho ta thực hiện chính xác, nâng cao tính nhịp nhàng và linh hoạt của các bộ phận trong cơ thể.

Ngoài ra, có nhạc vui thú vị kèm theo, người già sẽ có cảm giác hăng say luyện tập, đỡ cảm thấy mệt mỏi, đơn điệu, chán nản…nhất là trong các bài tập lặp lại đơn điệu, nặng nhọc.

Nhạc giúp người tập hưng phấn, tích cực. Tuy vậy, khi tập theo nhạc cần chú ý: Quá trình tập phải biết tự kiềm chế. Mỗi lần chỉ nên tập 60 phút là vừa. Trong khi tập theo nhạc, phải giữ biên độ vận động của các khớp cho vừa phải để tránh chấn thương. Cũng không nên tập ở nơi quá đông, ầm ĩ, chen chúc, thiếu không khí trong lành.

Phương pháp "thể dục không chạy" là một loại thể dục nhẹ nhàng, dùng tay là chính, rất phù hợp với người trung và cao niên. Ưu điểm của thể dục không chạy là người tập ít bị chấn thương, có thể thực hiện ở bất cứ không gian nào. Hiệu quả mà nó đem lại không thua kém gì so với môn chạy bộ, đặc biệt có tác dụng với người trung và cao tuổi. Vì vậy, phương pháp này đang được áp dụng phổ biến trên thế giới.

Theo quan niệm lão khoa ngày nay, đối với người cao tuổi, cường độ tập luyện quá lớn sẽ làm tăng nhanh quá trình ôxy hóa, sinh ra nhiều gốc ôxy tự do (một tác nhân thúc đẩy quá trình lão hóa). Ngoài ra, sự vận động quá căng và dài sẽ dễ làm tổn thương một số cơ quan trong cơ thể.

Ngược lại, những vận động nhẹ nhàng có thể hạn chế hiện tượng trên, kích thích sản sinh các chất bổ trợ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, ngăn cản và diệt trừ các tế bào đột biến thành tế bào ung thư. Nó cũng giúp cho người tập phấn chấn, sảng khoái, vui tươi. Thể dục không chạy cũng thuộc dạng vận động này. Nó không chỉ thích hợp với người cao tuổi mà còn tốt đối với người yếu sức, mắc các bệnh tim mạch.

Thể dục không chạy gồm 4 động tác cơ bản. Khi mới tập, mỗi động tác cần thực hiện trong 1-2 phút, sau đó tăng dần lên 5-10 phút (tùy theo sức của từng người). 

Theo thethaovietnam

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT