Thể thao và đời sống: Phổ cập Bơi lội cho học sinh: Bao giờ?

Đăng ngày: 7/5/2011 12:00:00 AM - Lượt xem 3346

> (Thanhnien Online): Người Việt phải biết bơi: “Bơi” với chủ trương dạy... bơi
> (Thanhnien Online): Người Việt phải biết bơi: Phổ cập môn bơi

Ngày 11/6 vừa qua, tại khu Resort Hưng Phát, Mũi Né, Phan Thiết, hai đứa trẻ tám  tuổi và chín tuổi đã bị đuối nước khiến một em tử vong và một em phải vào cấp cứu. Trước đó, ngày 6/6, vì không biết bơi nên một sinh viên năm thứ hai Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cũng bị sóng biển cuốn trôi; ngày 15/5, tại xã Bình Phan, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang, hai anh em Nguyễn Văn Vũ (10 tuổi) và Nguyễn Thị Hồng Hạnh (bảy tuổi) bị chết đuối khi đi vớt cá lia thia… Cứ vào hè, khi HS được nghỉ học, những câu chuyện con trẻ bị chết đuối thương tâm lại xuất hiện “dày” hơn. Việc dạy bơi cho trẻ em đang là vấn đề nóng bỏng.

VẪN CHỈ LÀ... CHƯƠNG TRÌNH!

Vào tháng Năm năm ngoái, Sở GD-ĐT TP.HCM và Liên đoàn Thể thao dưới nước TP.HCM - hai đơn vị phối hợp thực hiện - đã chính thức công bố kế hoạch “phổ cập bơi lội cho HS” giai đoạn 2010 - 2015, đồng thời nhấn mạnh: ngay trong năm học 2010 - 2011, 100% các trường có hồ bơi phải đưa bơi lội vào chương trình giảng thể dục chính khóa; tổ chức triển khai dạy bơi thí điểm trong trường tiểu học. Tuy nhiên, sau một năm nhìn lại, chương trình này vẫn chỉ là… chương trình. Ông Lê Văn Quan, chuyên viên phụ trách giáo dục thể chất của Sở GD - ĐT, cho biết: khó khăn chung của các trường là thiếu hồ bơi, thiếu kinh phí, thiếu giáo viên… Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (Q.7) là một trường học mới xây và may mắn có hồ bơi. Nhưng khi tiếp nhận hồ, ban giám hiệu trường này lại bối rối vì toàn trường không ai có chuyên môn bơi và quản lý hoạt động bơi. “Đưa các em xuống hồ bơi không phải là một việc đơn giản như khi đưa các em ra sân tập những động tác thể dục thể thao” - đại diện nhà trường cho biết.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, trên địa bàn TP có tất cả 14 trường học có hồ bơi, trong đó THPT có năm trường (trong tổng số 150 trường), THCS: bốn trường (trong tổng số 300 trường), tiểu học: năm trường (trong tổng số 500 trường). Hệ thống các hồ bơi ngoài trường học là cứu cánh cho kế hoạch “phổ cập bơi cho HS”, nhưng số hồ bơi đảm bảo các điều kiện dạy bơi chỉ có 12 hồ.

Theo tính toán của ông Chung Tấn Phong, Tổng thư ký Liên đoàn TDTT dưới nước TP.HCM vào năm 2009, nếu một hồ bơi tổ chức dạy bơi sáu ngày/tuần, hai ca/ngày (sáng, chiều), hai suất/ca (mỗi suất 45 phút), hai lớp/suất, 25 em/lớp thì số lượng HS tối đa mà một hồ bơi có khả năng đáp ứng vào khoảng 1.000 HS/tuần. TP hiện có 20 hồ bơi có đủ điều kiện dạy bơi thì năng lực đáp ứng chung cho việc tổ chức các lớp dạy bơi ban đầu cho riêng HS tiểu học là 1.000 x 20 = 20.000 em, tương đương 4,6% HS tiểu học (434.569 HS). Đến nay, số hồ bơi đảm bảo các điều kiện dạy bơi có tăng lên nhưng số HS cũng tăng, nên khả năng đáp ứng việc dạy bơi cũng chưa được cải thiện.

Những khó khăn nêu trên lý giải vì sao sau một năm triển khai “phổ cập bơi cho HS”, chương trình vẫn còn ở vạch xuất phát.

TỰ CỨU MÌNH

BSC-Tại Tp. Phan Thiết hiện nay có 02 bể bơi công cộng phục vụ các em thanh, thiếu niên dịp hè 2011: Bể bơi Trường Mầm non - Tiểu học Thanh Nguyên và Bể bơi Quốc Hùng. Ngoài ra, tại Trường MN-TH Thanh Nguyên mở các lớp bơi tập thể tối đa 20 em/lớp/12 buổi/tháng vào các buổi sáng 6g30 - 7g30 và chiều 16g15-17g15 các ngày trong tuần do giáo viên có chuyên môn giảng dạy.  

Ông Phong thừa nhận kế hoạch “phổ cập bơi lội cho HS” là chuyện khó và là chuyện của cả xã hội, trong đó có phụ huynh. Theo ông, phụ huynh chủ động cho con em đi học bơi cũng là cần thiết. Tại các hồ bơi ở các quận huyện hiện thường xuyên có các lớp dạy bơi vào cuối giờ mỗi ngày và trong ba tháng hè còn mở thêm lớp dạy bơi cho HS.

Dạo quanh nhiều hồ bơi trong TP, chúng tôi ghi nhận nơi nào cũng có dạy bơi theo hai hình thức: dạy theo lớp và dạy kèm. Tại CLB Bơi lội Lam Sơn (Q.5), nếu đăng ký học bơi theo hình thức học kèm (một thầy từ ba - năm trò) thì trò sẽ được thầy dạy cho đến khi biết bơi hoàn chỉnh một kiểu bơi; còn đăng ký vào học bơi tập thể (tối đa 18 học viên/lớp) sẽ học 12 buổi trong bốn tuần. Mỗi ngày có hai ca học từ 5g30 - 6g30 và từ 17g40 - 18g40. Hè có thêm ca từ 8g - 9g. Hồ bơi Cung Văn hóa Lao động (Q.1) cũng thường xuyên nhận học viên học bơi theo hình thức dạy kèm vào các giờ trong ngày… Giá học bơi tùy thuộc vào sự chọn lựa và tùy CLB nhưng cũng chỉ dao động từ 250.000đ - 550.000đ/kiểu bơi.

Phụ huynh thường nghĩ học bơi khó và e ngại con em bị nhiễm bệnh từ môi trường nước hồ bơi như cảm, sổ mũi… , nhưng thực tế cho thấy, chỉ sau 12 buổi là người học đã biết bơi. Lợi ích từ bơi lội mang lại cho đứa trẻ cũng lớn hơn nhiều so với những thiệt hại vụn vặt.

Thực tế còn cho thấy, từ khi đưa bơi lội vào nhà trường trong giờ thể dục tự chọn, rất đông HS đã chọn môn bơi lội. Nhưng để khuyến khích HS học bơi và học bơi có hiệu quả hơn, chương trình giáo dục nên có giải pháp điều chỉnh môn giáo dục thể chất trong chương trình chính khóa (vốn không mấy hiệu quả).

Nguồn: Báo Phụ nữ TPHCM

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT