Thể thao - kênh quảng bá cho du lịch

Đăng ngày: 4/9/2021 8:24:30 AM - Lượt xem 1070

“Bình Thuận đang nỗ lực đưa các giải đấu thể thao lớn về địa phương để tăng cường kích cầu du lịch và đẩy mạnh quảng bá hình ảnh về điểm đến an toàn” – ông Huỳnh Ngọc Tâm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ. 

 

 

Giữ truyền thống

 

Trong đời sống, thể thao được xem là một trong những hoạt động không chỉ giúp mang lại sức khỏe, mà còn đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội. Thể thao được nhìn nhận như là “kênh” để quảng bá cho du lịch của địa phương. Nhưng một năm qua, thể thao cũng nằm trong sự “ràng buộc” bởi dịch Covid-19. Nhưng với sự nỗ lực chung, nhiều hoạt động thể thao đã được diễn ra với hy vọng vực dậy cho du lịch với những khó khăn vừa trải qua. Ông Huỳnh Ngọc Tâm chia sẻ, thời gian qua với chuỗi hoạt động thể thao để tạo không khí sôi nổi, phát động phong trào rèn luyện thể dục thể thao trong nhân dân như: Hành trình xe đạp kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành thể dục thể thao Việt Nam, giải bóng đá nam (5 người) Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch mở rộng năm 2021 vừa kết thúc. Ngoài ra các địa phương cũng tổ chức ngày hội thể thao với các trò chơi vận động (nhảy bao bố, kéo co, chuyền banh nhanh, bóng chuyền hơi nữ), các trò chơi dân gian, truyền thống gắn với tổ chức các hoạt động trong chương trình Đại hội Thể dục thể thao cơ sở.

 

Giải bóng chuyển bãi biển vô địch quốc gia 2x2 tổ chức tại Bình Thuận đã tạo được dấu ấn cho địa phương.
 

 

Trên thực tế, thể thao cũng đang rơi vào tình trạng khó khăn khi nhiều hoạt động, giải đấu phải dời thời gian tổ chức. Nhiều loại hình hoạt động thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên hàng năm, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, tham gia đông đảo của các đối tượng trong xã hội, như: ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; ngày chạy vì sức khỏe chào năm mới; hội thi đua thuyền truyền thống, lắc thúng (Phan Thiết); hội thi leo núi Tà Cú mở rộng; giải vượt đồi cát Mũi Né - Phan Thiết, giải đua xe đạp TP. Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Nam; giải đua thuyền truyền thống huyện Tuy Phong, huyện Phú Quý; giải bơi, chạy, trượt đồi cát huyện Bắc Bình, giải bóng đá thiếu niên – nhi đồng… Các hoạt động này vẫn luôn được gìn giữ như truyền thống của địa phương, là “đặc sản” khi nhắc đến Bình Thuận.

 

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã quan tâm công tác xây dựng cơ sở vật chất, công trình thể thao và đầu tư trang thiết bị, dụng cụ đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu các môn thể thao thành tích cao cấp tỉnh, khu vực, quốc gia, quốc tế. Hệ thống cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây mới như: Nhà thi đấu tổng hợp tỉnh, một số nhà tập luyện theo nhu cầu từng môn thể thao. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 1.500 sân bãi, phòng tập thể dục, thể thao hoạt động thường xuyên ở khắp các xã, phường, thôn, khu phố, chủ yếu tập trung cho các môn: Bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, tennis, cầu lông, yoga, gym, võ thuật…  

 

 

Thể thao gắn kết

 

Những năm gần đây, Bình Thuận thường duy trì và phát triển các môn thể thao có lợi thế tự nhiên, với mong muốn các hoạt động trở thành truyền thống của địa phương. Các giải đấu cấp tỉnh, khu vực, quốc gia và quốc tế được tổ chức thường xuyên, qua đó gắn với công tác quảng bá du lịch như: Festival thuyền buồm quốc tế, giải lướt ván buồm Cúp thế giới PWA, khinh khí cầu, trong đó giải lướt ván buồm quốc tế được tổ chức truyền thống hàng năm. Phải nói Bình Thuận là địa phương đầu tiên “đánh động” được cộng đồng quốc tế qua những giải đấu lướt ván buồm, lướt ván diều và duy trì mãi cho đến nay. Và bây giờ hàng loạt những sự kiện như: Chương trình chạy Marathon “Nối liền một dải Việt Nam”, giải Marathon Stop and Run, giải Marathon Dunes Muine; giải Bóng đá Mini phong trào toàn quốc cúp - Bia Sài Gòn, Giải xe đạp nữ Quốc tế Bình Dương cúp Biwase, giải xe đạp Nữ toàn quốc mở rộng tranh Cúp Truyền hình An Giang… Vào tháng 4, sẽ là giải Vô địch bóng chuyền bãi biển 4x4 toàn quốc sẽ diễn ra. Hy vọng sẽ tạo được những dấu ấn đẹp trong lòng nhân dân và du khách. Ông Huỳnh Ngọc Tâm, chia sẻ: “Trong xu hướng hiện nay, việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn sẽ tạo nên những hiệu ứng tích cực vì không chỉ thu hút số lượng lớn vận động viên về tham dự, mà còn thu hút du khách đến cổ vũ, góp phần lớn vào việc quảng bá điểm đến và kích cầu du lịch. Đây cũng là “kênh” để qua đó bạn bè biết đến Bình Thuận, biết đến du lịch, biết đến hình ảnh về quê hương và con người xứ biển”.

 

Ngày nay, việc kết hợp tổ chức các sự kiện thể thao gắn với phát triển du lịch được các quốc gia trên thế giới đã và đang làm khá hiệu quả. Với tiềm năng và thế mạnh hiện nay khi Bình Thuận có khu du lịch Quốc gia Mũi Né và là trung tâm du lịch thể thao biển quốc gia, thì việc kết hợp giữa thể thao và du lịch sẽ tạo ra nhiều động lực và giá trị trong thời gian tới.

 

Nguồn: Báo Bình Thuận

 

Bài viết liên quan

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT