Hoàn chỉnh bức tranh tổng thể về World Cup 2010

Đăng ngày: 11/20/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 1944

Trong số 4 cặp play-off khu vực châu Âu, Nga có lẽ là trường hợp gây bất ngờ nhất và cũng là thất vọng nhất. Hiện sở hữu dàn cầu thủ tài năng và được dẫn dắt bởi một nhà cầm quân đại tài vốn rất có duyên với các giải đấu lớn là Hiddink, nhưng đội bóng xứ sở bạch dương vẫn phải ngậm ngùi làm khán giải tại World Cup 2010 khi bị Slovenia loại theo luật bàn thắng sân khách.

Nhưng điều đó không có nghĩa là Slovenia không xứng đáng góp mặt tại World Cup 2010. Ngoài chút may mắn từ trận lượt đi khi họ đứng vững trước sức ép nghẹt thở của đội chủ sân Luzniki, thầy trò HLV Matjaz Kek đã bền bỉ chiến đấu và được đền đáp xứng đáng. Bàn gỡ 1-2 của Penick ở Moscow hôm 14/11 trở thành bản lề để Slovenia làm nên cuộc lật đổ bất ngờ trên sân nhà Maribor hôm qua. Ngoài cú đá nối chuẩn xác của Dedic ở phút 44 để ghi bàn duy nhất trận lượt về, bóng cũng đã một lần tìm đến cột dọc khung thành tuyển Nga sau khi quả tạt từ biên trái của Birsa chạm chân Ignashevich đổi hướng. Thế trận phòng ngự phản công và cự ly đội hình được duy trì ở mức hợp lý sau đó giúp họ bảo toàn kết quả 1-0 (chung cuộc 2-2), đủ để đoạt vé bằng luật bàn thắng sân khách.

Như vậy, sau các lần hiện diện ở Euro 2000 và World Cup 2002, World Cup 2010 sẽ là giải đấu lớn thứ ba mà Slovenia có vinh dự góp mặt. Đây cũng là lần thứ ba đội tuyển quốc gia non trẻ này dự một giải đấu lớn qua đường play-off. Các nạn nhân trước đó của Slovenia ở những trận cầu cân não tranh vé vớt là Ukraine (năm 1999) và Romania (2001).

Cũng ít nhiều có lợi thế từ lượt đi (hòa 0-0 ở Athens), nhưng Ukraine đã không thể tận dụng thời cơ để rồi phải ngậm ngùi nhìn Hy Lạp đoạt vé. Trên sân nhà Donetsk, Shevchenko và đồng đội đã không thể cụ thể hóa những cơ hội của họ thành bàn thắng. Ngược lại, bằng lối đá phòng ngự chặt phản công nhanh sở trường, nhà vô địch Euro 2004 không chỉ đứng vững, mà còn ghi được bàn thắng quý như vàng nhờ công Salpingidis ở phút 31, để thắng chung cuộc 1-0.

Shevchenko đã lỗi hẹn với World Cup 2010, giải đấu lớn cuối cùng mà anh có cơ hội góp mặt, trước khi kết thúc sự nghiệp. Ảnh: Reuters.

Shevchenko đã lỗi hẹn với World Cup 2010, giải đấu lớn cuối cùng mà anh có cơ hội góp mặt, trước khi kết thúc sự nghiệp. Ảnh: Reuters.

Ở hai cặp đấu play-off còn lại của khu vực châu Âu, bất ngờ đã không xảy ra khi những đội chiếm ưu thế từ lượt đi là PhápBồ Đào Nha đều giành kết quả cần thiết để đoạt vé.

 Bồ Đào Nha thậm chí còn đá thuyết phục hơn cả trận lượt đi và thắng tiếp 1-0 để loại Bosnia & Herzegovina với tổng tỷ số 2-0. Pháp đã thua CH Ireland 0-1 trong 90 phút chính thức lượt về, và gây tranh cãi với pha "chơi bóng chuyền" của Henry trong tình huống dẫn đến bàn gỡ 1-1 ở hiệp phụ. Nhưng nhìn chung, đội đương kim Á quân World Cup xứng đáng đi tiếp với kết quả chung cuộc 2-1, bởi họ đã thắng 1-0 trên sân CH Ireland ở trận lượt đi.

Tại châu Phi, suất cuối cùng dự World Cup 2010 đã được trao cho Algeria, sau khi họ thắng người láng giềng Bắc Phi, Ai Cập 1-0 trong trận play-off trên sân trung lập Khartoum, Sudan. Đây là trận cầu rất căng thẳng vì bầu máu nóng của các CĐV đến từ hai nền bóng đá vốn nổi tiếng xung khắc này. Nhưng Algeria đã giữ được sự tỉnh táo, lạnh lùng cần thiết để giành kết quả thắng tối thiểu 1-0 nhờ cú vôlê ghi bàn tuyệt đẹp ở phút 39 của Antar Yahia, trung vệ đang chơi bóng ở Đức trong màu áo Bochum.

Với kết quả trên, cơn khát bầu không khí lễ hội ở World Cup của bóng đá Algeria đã được giải tỏa. Lần gần nhất họ góp mặt ở đấu trường đỉnh cao của thế giới đã cách đây 24 năm, từ World Cup 1986. Ngược lại, thất bại trên sân Khartoum hôm qua tiếp tục khẳng định sự vô duyên của Ai Cập với sân chơi World Cup, dù họ nằm trong số ít đội bóng mạnh nhất châu Phi với kỷ lục 6 lần vô địch châu lục.

Đại diện cuối cùng giành quyền tới Nam Phi là Uruguay, đội vượt qua Costa Rica trong cặp play-off khu vực Nam Mỹ - CONCACAF. Đây thực ra là kết quả được dự đoán trước, không chỉ bởi sự chênh lệch đẳng cấp giữa hai nền bóng đá.

Với nhiều ngôi sao đang chinh chiến tại châu Âu như Forlan, Suarez làm nòng cốt, Uruguay đã chơi trên cơ và thắng 1-0 ngay trên sân San Jose của Costa Rica ở lượt đi. Đến lượt về ở Montevideo hôm qua, đại diện Nam Mỹ tiếp tục thể hiện sự vượt trội khi dẫn trước từ phút 70 nhờ công tiền đạo dự bị Abreu. Bàn gỡ sau đó 4 phút của Centeno chỉ đem lại chút không khí hứng khởi cho ít phút cuối, chứ không đủ giúp Costa Rica đảo ngược tình thế.

32 đội dự World Cup 2010
(đội in nghiêng giành vé vớt nhờ đấu play-off)

THeo VNEPXRESS

Bài viết liên quan

trung tâm thể dục thể thao Thể thao - kênh quảng bá cho du lịch
(Đăng ngày: 4/9/2021 8:24:30 AM)
Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT