Hàng ngàn người nô nức xem đua thuyền trên sông Cà Ty - Xuân Đinh Dậu 2017

Đăng ngày: 2/9/2017 8:16:45 AM - Lượt xem 2816

Cứ vào mùng 2 Tết hàng năm, dòng sông Cà Ty uốn lượn hiền hòa lại dậy sóng, hòa với không khí náo nhiệt của hàng ngàn người hai bên bờ sông xem lễ hội đua thuyền. Đây là một nét văn hóa dân gian truyền thống, cũng là dịp thể hiện sự khoẻ mạnh, dũng cảm của những ngư dân làng chài.

 

Cách đây hơn hàng trăm năm, bà con ngư dân các  vạn tại Phan Thiết như mành đèn Nam Nghĩa, mành chà Thủy Tú, câu khơi Nam Hải, câu thúng Đức Long, rớ Phú Trinh mừng lễ xuống nghề vào dịp Cầu ngư (giỗ Ông lụy), thường tổ chức cho các bạn nghề mặc đồng phục, tay cầm dầm vừa bơi, vừa hò. Chính từ việc cúng tế này, dần dần, hình thành nên Lễ hội Đua thuyền cho đến ngày nay. Theo quan niệm dân gian, những thuyền đua của vạn nào dẫn đầu cuộc đua thì tin rằng bà con ngư dân vạn đó sẽ gặp nhiều may mắn trong năm. Vì thế, trước khi diễn ra lễ hội, các đội đua đều có sự chuẩn bị khá chu đáo và mang nhiều quyết tâm chiến thắng trên tinh thần thi đấu giao lưu, học hỏi.

 

 

 

Nguồn: Youtube

 

Tại lễ hội đua thuyền mừng xuân Đinh Dậu 2017, 9 thuyền đua đại diện 9 phường xã của Phan Thiết tham gia lễ hội với 2 nội dung: Đua thuyền nam đồng hàng ở cự ly 500m, đua thuyền nam quay vòng với cự ly 1.700m. Bên cạnh đó, nội dung quấy thúng cự ly 500m cũng tham gia tranh tài, góp phần làm không khí cuộc đua thuyền hào hứng hơn trong ánh nắng vàng đầu xuân.

Trên bờ là sự cổ vũ náo nhiệt của đông đảo khán giả, thì dưới nước các thuyền đua căng sức mình để lướt nhanh trên dòng nước xanh biếc. Tất cả đã tạo nên một không khí rộn ràng, mang đậm sắc xuân; với hình ảnh những tay chèo khoẻ mạnh, dẻo dai thể hiện tinh thần sẵn sàng ra khơi bám biển, một niềm tin cho năm mới đầy thắng lợi.

 

Đội vô địch 1700m quay vòng - Phường Lạc Đạo. Ảnh: VN

 

Đội vô địch 500m - Phường Phú Tài. Ảnh: VN

 

Nguồn: Báo Bình Thuận

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT