Golf-Trần Lê Duy Nhất: Trở thành Vận động viên nhà nghề, chinh phục top 30 châu Á

Đăng ngày: 7/15/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 2622

15 tuổi đã thi đấu SEA Games

Không giống như bạn bè đồng trang lứa, hầu hết thời gian rảnh, Duy Nhất đều dành cho golf”, ông Trần Đình Luật, Chủ tịch HĐQT Công ty My Ta chuyên về tư vấn đầu tư, cha của Duy Nhất đã tâm sự như vậy về cậu con trai.

Tháng 6.2001, khi chưa đầy 12 tuổi, Duy Nhất đã làm quen với môn golf và từ đó không ngày nào em lại không đến sân tập. Thấy con có năng khiếu đặc biệt, ông Luật quyết tâm đầu tư cho con, thuê hẳn HLV Huỳnh Văn Đơ – HLV golf lâu năm nhất tại VN, làm thầy dạy đầu tiên cho Nhất.

Sớm được cọ xát với môi trường golf bài bản ngay từ những ngày đầu mới bén duyên, Duy Nhất gần như đã được “đo ni đóng giày” cho các giải thưởng. Năm 2003, cậu bé nhỏ tuổi đã làm ngỡ ngàng giới golf VN khi đạt chức vô địch giải Johnnie Walker VN và được tham gia giải Pro-Am nằm trong khuôn khổ giải chuyên nghiệp Johnnie Walker thế giới, tổ chức tại thành phố Perth của Úc năm 2003.

Trần Lê Duy Nhất sinh ngày 17.11.1989, chiều cao: 1m77, cân nặng: 71 kg; là sinh viên trường Professional Golfer Career College (PGCC), bang California, Mỹ. Thành viên đội tuyển golf VN năm 2005, 2006, 2007, 2008. Trở thành tay golf số 1 Việt Nam từ 22.6.2008. Chuyển qua chơi chuyên nghiệp từ 2.12.2008. Hiện đang xếp hạng 44 Asian Tour (tính đến sau giải Mercedes Benz Masters Singapore).

Cùng năm đó, gia đình quyết định gửi Duy Nhất sang New Zealand để học văn hóa và phát triển kỹ năng chơi golf. Một thân một mình nơi xứ người với hành trang là vốn tiếng Anh lưu loát, cộng thêm sự tự tin đã được rèn luyện qua môn thể thao đòi hỏi tính tự giác và bản lĩnh cao này, Duy Nhất đã nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các HLV golf nhà nghề. Gia nhập CLB Akarana, tại đây Duy Nhất đã có cơ hội “so gậy” với các tay golf nổi tiếng thế giới như Ernie Els, Sergio Garcia, Retief Goosen, Nick Faldo và tay golf số 1 của Anh lúc đó là Justin Rose. Cũng trong năm đó, Duy Nhất đạt được ngôi quán quân giải Maugakiekie U-15 Auckland và giải Inter-College Auckland, New Zealand...

Chính thức trở thành VĐV của đội tuyển golf quốc gia VN khi mới 15 tuổi, Duy Nhất tham gia thi đấu tại SEA Games 23 ở Philippines (2005) và Asiad Games tại Doha, Quatar (2006).

Tốc độ swing tương đương Tiger Woods

Học hết lớp 10 ở New Zealand, Duy Nhất chính thức được gia đình chuyến sang học ở Mỹ vì đây được xem là môi trường phát triển bộ môn golf tốt nhất thế giới. Vừa đến Mỹ 3 tháng, chàng trai tài năng mang quốc tịch VN đã làm bất ngờ giới golf nhà nghề Mỹ khi là người Việt đầu tiên vượt qua 140 đối thủ là các tay golf chuyên nghiệp ở vòng đấu loại tại sân Red Hawk, California, xuất sắc giành quyền lọt vào giải chuyên nghiệp bang California vào năm 2007. Cũng trong năm này, Duy Nhất liên tiếp dành được nhiều giải thưởng golf danh giá tại Mỹ như vô địch giải Yorba Linda Junior, vô địch giải Temaku Hills mùa hè, vô địch giải Southern California PGA, xếp hạng 63 thế giới giải World Junior, và xếp hạng 4 Junior (lứa tuổi 16-18) tại Southern California PGA.

Sau khi tiếp tục đoạt huy chương vàng giải golf quốc gia VN 2008, hạng ba giải Vietnam Amateur Open 2008, vô địch giải Vietnam Open Championship 2008, rồi vô địch giải League Champion of Big Sky tại Mỹ..., đầu tháng 12.2008, Duy Nhất chính thức chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp khi vừa tròn 19 tuổi. Ngay sau đó, Duy Nhất đã tham dự các giải golf thuộc hệ thống thi đấu của Asian Tour như giải Hana Bank Championship tại VN, giải Cambodia Open Championship tại Siem Riep (Campuchia)... Hiện nay, Duy Nhất đang được xếp hạng 44 của Asian Tour sau giải Mercedes Benz Masters Singapore 2009.

Từ đây đến cuối năm 2009, Duy Nhất sẽ còn thi đấu 4 giải thuộc hệ thống thi đấu Asian Tour, trong đó có giải Mercedes Benz Master Final. Sau giải Heritage ở Malaysia, Duy Nhất đang xếp ở top 50 và sẽ thi đấu thêm 3 giải nữa. Với mục tiêu đã đặt ra ở trên, Duy Nhất đang phải đi đi về về khổ luyện tại “lò” tập chuyên nghiệp của tay golf số 1 Thái Lan Thong Chai Jaidee với sự hướng dẫn của HLV người Đức Peter Wolfensteler. Trung bình mỗi ngày Duy Nhất tập 18 lỗ ở sân golf, sau đó tập short game khoảng 3 giờ và tập thể lực khoảng 2 giờ. Hiện nay tốc độ swing của Duy Nhất đã đạt đến 126 dặm/giờ (tương đương với tốc độ của tay golf số 1 thế giới Tiger Woods).

Đầu tư hơn 50.000 USD/năm

Nhìn vào bảng thành tích dày đặc của chàng trai trẻ chưa đầy 20 tuổi, ít ai biết để có được kết quả như ngày hôm nay, Duy Nhất và gia đình đã đổ rất nhiều công sức và tiền của trên sân tập.

Lâu nay người ta vẫn xem golf là môn thể thao xa xỉ, đặc biệt chơi golf tại Việt Nam, các VĐV đều tự lo chi phí vì không có tài trợ. Với chi phí trung bình cho 1 buổi tập khoảng gần 100 USD và chi phí thi đấu chuyên nghiệp mất gần 50.000 USD/năm (khoảng 20 giải), đây là con số khiến nhiều tay golf dù khao khát đạt đến đỉnh cao là chuyên nghiệp cũng đành phải gác... gậy. Thế nên việc Duy Nhất được gia đình bỏ ra tiền tỉ mỗi năm để học văn hóa ở Mỹ và đầu tư vào con đường chơi golf chuyên nghiệp quả là hiếm có.

Duy Nhất tâm sự: “Ở Mỹ, muốn trở thành thành viên và chơi thường xuyên tại CLB golf tư nhân như tại CLB Bear Creek, nhiều người phải đóng phí gia nhập lên tới 70.000 USD. Đây là con số quá lớn ngay cả với người dân Mỹ. Tôi có may mắn là được sống theo dạng homestay tại gia đình của người bạn học cùng lớp và cũng là thành viên đội tuyển golf của trường ngay trong sân golf của CLB này nên mọi chế độ đều được ăn theo tiêu chuẩn của gia đình người Mỹ này. Hằng tháng họ phải đóng thêm 2.000 USD chỉ để cho hai đứa tập luyện”. Người bạn luyện golf cùng với Duy Nhất ở sân golf này chính là Rickie Fowler, tay golf 18 tuổi xếp hạng 1 thiếu niên toàn nước Mỹ và cả hai đều nhận được sự hướng dẫn của tay golf chuyên nghiệp PGA, xếp hạng 63 thế giới, Tom Pernice Jr.

Khi được hỏi liệu có quá phiêu lưu cho việc đầu tư dài hạn như thế này không, thì ông Luật, cha của Duy Nhất, quả quyết: “Chúng tôi cho rằng việc đầu tư vào con đường phát triển chuyên nghiệp mà Duy Nhất đã chọn là hoàn toàn đúng đắn. Dù có tốn kém nhưng với khả năng luyện tập và thi đấu như hiện nay của Duy Nhất, gia đình tin rằng cháu có đủ tài năng từ nay đến cuối năm vào top 30 Asian Tour và trong 3 năm nữa sẽ trở thành tay golf tầm cỡ châu Á và thế giới”.

Theo thanhnien.com.vn

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT