Golf-Hà Nội xóa sổ 10 sân golf: Bình Thuận vươn lên dẫn đầu cả nước

Đăng ngày: 8/14/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 2213

TỶ LỆ “KHỦNG KHIẾP”

Nhìn toàn diện, Bình Thuận không thể so sánh vì  diện tích sân golf ở Hà Nội toàn đất “kim cương”, đất “vàng”, đất “bạc”. Thế nhưng tổng hợp danh sách 9 dự án đã hoạt động, đã được cấp phép đầu tư và 6 dự án có mục tiêu kinh doanh golf ở Bình Thuận thì tỷ lệ giữa diện tích xây dựng sân golf và diện tích đất dành cho các công trình phụ trợ như: biệt thự, nhà hàng, trung tâm thương mại, khu đô thị là quá lớn.

Trong số 17 dự án golf ở Hà Nội đã xác định chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc với quy mô chiếm đất 6.362 ha trong đó phần đất để xây sân golf là 2.214 ha, mặt nước chiếm 950 ha còn lại là dành cho các công trình phụ trợ. Trong khi đó 15 sân golf ở Bình Thuận có quy mô hơn 7.000 ha nhưng phần đất dành để xây dựng sân golf chỉ chiếm hơn 1.800 ha, một tỷ lệ chênh lệch quá lớn. Cụ thể dự án sân golf 18 lỗ Cali biển Bình Thuận của Công ty Polo Beach International Limited có chủ trương đầu tư từ 10/8/2008 với vốn đầu tư 4,5 tỷ USD dự kiến diện tích xây sân golf chỉ 80 ha nhưng được cấp đất đến 1.000ha để dành xây các khu biệt thự,  đô thị!

Trong 15 dự án sân golf cũng đã có 5 sân golf đã được cấp phép đầu tư phải thu hồi và chuyển đổi gần 600 ha đất nông nghiệp.

“VỎ SÂN GOLF, RUỘT KHOÁNG SẢN”

Bình Thuận là tỉnh nằm ven biển nổi tiếng về trữ lượng khoáng sản cát đen (titan), một loại khoáng sản có giá trị kinh tế cực cao dùng trong công nghiệp đóng tàu, vũ trụ.

Chính khoáng sản đã “cản” các nhà đầu tư vì muốn được giao đất, triển khai xây dựng phải khai thác, tận thu hết số khoáng sản nằm trong diện tích mình được cấp phép theo quy định. Chưa biết thực hư đằng sau việc “vỏ sân golf, ruột khoáng sản’ là gì, chủ đầu tư có được lợi nhuận gì hay không nhưng thực tế các dự án sân golf vẫn giậm chân tại chỗ dù được cấp phép từ lâu còn môi trường thì bị xâm hại, tàn phá khủng khiếp.

Có thể kể đến sân golf 18 lỗ South Fork của Công ty Shasi Development của Mỹ với vốn đầu tư 50 triệu USD trên diện tích 605 ha tại Hòa Thắng, Bắc Bình. Sân golf này được cấp phép đầu tư từ ngày 4/11/2004, thế nhưng gần 5 năm qua họ vẫn chưa được giao đất vì có cát đen trong sân golf.  UBND tỉnh Bình Thuận đã cấp phép cho Công ty Cổ phần Đường Lâm khai thác cát đen và do trữ lượng quá nhiều nên chưa biết bao giờ chấm dứt còn môi trường thì bị xâm hại. Hay dự án sân golf 27 lỗ Sơn Mỹ, Hàm Tân do Công ty Cổ phần Cảnh Viên đầu tư trên diện tích hơn 170 ha với số vốn 900 tỷ đồng. Ngày 25/12/2006, công ty này được cấp phép đầu tư nhưng bị đóng băng vì cát đen và đến nay một sân golf với diện tích xây dựng hơn 100 ha chỉ trồng được vài chục mét vuông cỏ còn Công ty TNHH Khoáng sản Tấn Phát đang khai thác theo giấy phép của UBND tỉnh Bình Thuận.

TẦM NHÌN CHIẾN LƯỢC CỦA TỶ PHÚ HARRY HILLBLOM

Năm 1993, khi sang Việt Nam làm ăn, tỷ phú người Mỹ Larry Hillblom, người đồng sáng lập Tập đoàn chuyển phát nhanh toàn cầu DHL đã thấy Phan Thiết  là nơi có thể xây dựng một sân golf đẳng cấp quốc tế nên nhờ một công ty ở Hong Kong đứng ra xin giấy phép xây dựng sân golf .

Ngày 27/7/1993, dự án được chấp thuận đầu tư và sân golf Phan Thiết là một trong những sân golf đầu tiên ở Việt Nam được xây dựng. Diện tích xây dựng sân golf này là 42 ha trong tổng số 62,5 ha được cấp (diện tích nhỏ nhất trong các sân golf ở Việt Nam) để làm tiểu đảo, hồ nhân tạo, lối đi, vườn hoa và khách sạn Novotel và được đánh giá là một trong những sân golf đẹp nhất Châu Á Thái Bình Dương. Sân golf Phan Thiết được đầu tư với vốn 13 triệu USD và hiện nay chỉ tính giá trị đất phân lô, bán nền, Harry Hillblom cũng đã lãi ròng hàng trăm triệu USD cho diện tích hơn 60 ha đất giữa lòng thành phố, đối diện với bờ biển. Tuy nhiên Larry Hillblom đã không được thấy kết quả đầu tư của mình vì ngày 20/5/1995, ông chết mất xác trong một tai nạn máy bay cách quần đảo Mariana thuộc Mỹ khoảng 1.000 dặm.

Chính sự đầu tư khôn ngoan ở vị trí đắc địa của Larry nên người dân Phan Thiết vô cùng tiếc nuối bởi Phan Thiết không thể xây dựng một con đường tuyệt đẹp ôm một vòng cua ven biển ngang thành phố này vì sân golf đã án ngữ ở vị trí đẹp nhất.

Theo Báo Bình Thuận

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT