Giải vô địch xe đạp trẻ toàn quốc lần thứ 16 - Bình Thuận 2010: Hấp dẫn đường đua băng đồng

Đăng ngày: 7/9/2010 12:00:00 AM - Lượt xem 2909

Tại giải lần này, nội dung đua xe băng đồng chỉ có hơn 20 VĐV trong số gần 130 cua- rơ chính thức dự tranh ở các cự ly 27 km (15 vòng), 36 km (20 vòng) và 45 km (25 vòng). Có mặt tại đường đua băng đồng chạy quanh khu vực Tháp PoshaInư, các VĐV đều tỏ ra khá sung sức trước thử thách cuối cùng của Giải vô địch Xe đạp trẻ toàn quốc năm nay. Tất cả cũng làm quen đường đua dài 1,8 km/vòng có những đoạn cát lún, bê- tông, lên dốc, đổ đèo… Tuy nhiên khi bước vào tranh tài, sự so kè quyết liệt của đối thủ cũng làm các cua- rơ trẻ mất đi sự tự tin và phân sức không hợp lý cho chặng đường dài hàng chục km. Ngoài ra tính cạnh tranh cũng khiến không ít trường hợp gặp tại nạn trong lúc đổ đèo quá gấp… Dẫn chứng như VĐV Quàng Thị Soan (đội Sơn La) về nhất ở nội dung băng đồng Olympic nữ lứa tuổi 16 trở xuống đã phải đổ máu. Cô cho biết, dù từng tham gia hai giải trước đây nhưng nội dung băng đồng vẫn chứa đựng những yếu tố bất ngờ và khắc nghiệt. Đó cũng chính là điểm hấp dẫn của đường đua địa hình đối với các cua- rơ trẻ cho dù luôn tiềm ẩn những hiểm nguy.

 

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nội dung đua địa hình chỉ mới hình thành tại Việt Nam từ năm 1997, nên có thể xem là nội dung khá mới ở các giải đua xe đạp quốc nội. Chính vì vậy mà nhiều địa phương chưa quan tâm, đầu tư phát triển đưa vào thi đấu thường xuyên để tìm kiếm tài năng trẻ tham gia các giải đấu lớn. Như tại Bình Thuận, dù được chọn đăng cai tổ chức hai lần, song đến nay vẫn chưa có một VĐV nào của tỉnh đủ khả năng đăng ký dự tranh nội dung băng đồng. Vấn đề này cũng được ông Nguyễn Đức Cường- Trưởng bộ môn Xe đạp (thuộc Tổng cục TDTT) quan tâm, bởi xét về điều kiện tập luyện cũng như thi đấu thì địa phương rất thuận lợi. Hiện trên cả nước, chỉ có số ít tỉnh thành phát triển phong trào đua xe nội dung băng đồng là: Hà Nội, Sơn La, Hòa Bình, Đồng Tháp, Vĩnh Long… Nếu Bình Thuận quyết tâm đầu tư, khả năng sẽ sớm có lực lượng đủ sức tranh chấp huy chương ở nội dung này.

 

Trở lại đường đua băng đồng, kết thúc mỗi vòng là vượt qua một thử thách đối với những VĐV trẻ tuổi. Sức mạnh, sức bền, sự khéo léo, gan dạ… đều được các cua- rơ thể hiện trên đường đua đầy khắc nghiệt. Hơn nữa, động lực khiến các VĐV gắng sức thi đấu hết mình chính là cơ hội hiếm có để khẳng định chính mình. Vì thông qua giải này, Tổng cục TDTT sẽ quyết định lựa chọn những suất kế thừa cho đội tuyển đua xe đạp quốc gia dự tranh đấu trường cấp quốc tế trong thời gian đến…

 

Theo Báo Bình Thuận

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT