Giải việt dã Phú Yên năm 2011 “Chinh phục núi Đá Bia”: Hấp dẫn, giàu ý nghĩa

Đăng ngày: 3/28/2011 12:00:00 AM - Lượt xem 3127

HẤP DẪN Ở TỪNG CỰ LY

 

Giải việt dã Phú Yên năm 2011 “Chinh phục núi Đá Bia” thu hút sự chú ý nhất vẫn là cuộc tranh tài của 39 VĐV chuyên nghiệp đến từ các tỉnh: Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Bình Định, Gia Lai, Đồng Nai, TP Hà Nội và chủ nhà Phú Yên. Sau điểm xuất phát tại UBND xã Hòa Xuân Nam cách chân núi 3km, các VĐV bám sát nhau trong từng bước chạy. Tuy nhiên, phần thi đấu khó khăn nhất là chinh phục độ cao của núi Đá Bia. Với kinh nghiệm và phong độ vượt trội (hai lần vô địch giải leo núi Bà Rá, Bình Phước) Tạ Thanh Xinh (Bình Thuận) lần lượt vượt mặt các VĐV mạnh đến từ Khánh Hòa và Gia Lai là Nguyễn Đăng Đức Bảo và Trần Thanh Diệu để trở thành người đầu tiên chinh phục núi Đá Bia, với thành tích 31 phút 2 giây. Ở nội dung của nữ, Nguyễn Đặng Thanh Thúy (Khánh Hòa) về đích với thành tích 39 phút 5 giây. Các VĐV của Phú Yên dù không chiếm được các vị trí cao nhất, nhưng vẫn đoạt giải ba toàn đoàn (hoàn thành mục tiêu đề ra), giải nhì toàn đoàn thuộc về đoàn Gia Lai và giải nhất thuộc về đoàn Khánh Hòa.

 

hd1110328.jpg

Các VĐV tranh tài ở nội dung nâng cao nam - Ảnh: T.QUỚI

 

Ở hệ phong trào dài 2km đường núi, kết quả, giải nhất cá nhân nam, nữ thuộc về 2 VĐV Nguyễn Thành Bảo và Phan Thị Mỹ Thảo thuộc đoàn Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên; giải nhất toàn đoàn thuộc về đoàn Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên.

 

CUỘC THI NHIỀU Ý NGHĨA

 

Có thể khẳng định, giải Việt dã Phú Yên “Chinh phục núi đá Bia” năm 2011 thu hút nhiều người dân tham gia cổ vũ. Ngay sau khi các VĐV chuyên nghiệp và phong trào tranh tài, hàng trăm người dân trong và ngoài tỉnh nô nức dõi theo bước chân của các VĐV từ lúc xuất phát cho đến khi về đích. Ai cũng trầm trồ khen ngợi vẻ đẹp như chốn bồng lai có một không hai của núi Đá Bia. Anh Nguyễn Thanh Hưng đến từ TX Sông Cầu cho biết: “Trước đây tôi đã nghe nhiều về núi Đá Bia, nhân dịp diễn ra giải Việt dã Phú Yên “Chinh phục núi đá Bia”, tôi muốn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ và kỳ vĩ nơi đây. Tuy hơi vất vả, nhưng khi lên đến đỉnh thì cảm giác rất thoải mái và dễ chịu”.

 

hd4110328.jpg

Đồng chí Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám  đốc sở VH-TT-DL Phú Yên trao cúp cho VĐV đạt thành tích  - Ảnh: T.QUỚI

 

Điều đáng trân trọng là trong số những du khách đến với núi Đá Bia có nhiều cụ già và trẻ em. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Kim Anh cho biết: “Khi lên tới đỉnh Đá Bia, người leo núi sẽ cảm nhận cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và nên thơ; như được hòa mình cùng gió mây, non nước, được phóng tầm mắt về mọi hướng để thêm yêu quê hương, đất nước. Thế nên việc chinh phục đỉnh núi Đá Bia vừa là thách thức, vừa là ước mơ của nhiều người”.

 

Kết quả Giải việt dã leo núi Phú Yên 2011 – Chinh phục đỉnh Đá Bia

 

* HỆ NÂNG CAO NỮ (5KM)

Giải nhất: Nguyễn Đặng Thanh Thúy (Khánh Hòa)

Giải nhì: Nguyễn Thị Mỹ Thoa (Khánh Hòa)

Giải ba: Nguyễn Thị Xuân Tốt (Khánh Hòa)

Giải đồng đội: Nhất: Khánh Hòa; Nhì: Gia Lai; Ba: Phú Yên

 

* HỆ NÂNG CAO NAM (5KM)

Giải nhất: Tạ Thanh Xinh (Bình Thuận)

Giải nhì: Trần Thanh Diện (Gia Lai)

Giải ba: Nguyễn Ngọc Quang (Đồng Nai)

Giải đồng đội: Nhất: Bình Thuận; Nhì:  Khánh Hòa; Ba: Gia Lai

 

* Giải toàn đoàn: Nhất: Khánh Hòa; Nhì: Gia Lai; Ba: Phú Yên

 

* HỆ PHONG TRÀO NỮ (2KM):

 

Giải nhất: Phan Thị Mỹ Thảo (Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên)

Giải nhì: Nguyễn Thị Ý Tiên (Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên)

Giải ba: Trần Thị Phương Dy (Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên)

Giải đồng đội: Nhất: Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên; Nhì: Huyện Đông Hòa; Ba: Đại học Phú Yên

 

* HỆ PHONG TRÀO NAM (2KM):

 

Giải nhất: Nguyễn Thành Bảo (Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên)

Giải nhì: Phùng Văn Quyết (Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên)

Giải ba: Nguyễn Văn Vui (Huyện Đông Hòa)

Giải đồng đội: Nhất: Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên; Nhì: BCH Bộ đội Biên phòng; Ba: Công an Phú Yên.

 

* Giải toàn đoàn: Nhất: Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên; Nhì: Huyện Đông Hòa; Ba: Huyện Tây Hòa.

 

Tạ Thanh Xinh (Bình Thuận), vô địch nam nâng cao:

 

ta-thanh-xinh110328.jpg
Là một VĐV chuyên nghiệp, tôi đã tham gia nhiều giải việt dã, giải leo núi trong nước, nhưng đây là lần đầu tiên tham gia giải chinh phục đỉnh cao Đá Bia ở Phú Yên. Đây là ngọn núi rất hùng vĩ và kỳ lạ mà tôi đã chinh phục được. Giải đấu có sự cạnh tranh rất cao giữa các VĐV, suốt quãng đường tôi luôn bị các VĐV đoàn bạn bám đuổi quyết liệt. Đoạn đường từ chân núi lên đỉnh khá khó khăn vì nhiều đoạn dốc rất gấp, buộc phải đi bộ. So với đường leo núi Bà Rá thì núi Đá Bía độ dốc cao hơn nhiều. Tôi cảm thấy vui mừng, tự hào khi trở thành nhà vô địch. Qua giải này giúp tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm thi đấu hơn cũng như bổ sung vào bộ sưu tập thành tích của mình phong phú hơn.

 

Nguyễn Đặng Thanh Thúy (Khánh Hòa), vô địch nữ nâng cao:

 

thanh-thuy110328.jpg
Đây là lần thứ hai tôi tham gia giải chinh phục đỉnh cao Đá Bia của Phú Yên. Lộ trình lần này dài hơn (thêm 3 km đường trường) nên các VĐV phải tính toán chiến thuật phân phối sức hợp lý. Giải năm nay quy tụ nhiều đoàn trong khu vực, các VĐV có đẳng cấp, nhất là các VĐV chủ nhà nên mức độ cạnh tranh cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, nhờ có kế hoạch tập luyện từ trước cũng như phần nào quen đường chạy nên tôi và hai đồng đội của mình đã là những người về đích đầu tiên.

 

Một yếu tố gây khó khăn cho các VĐV nữ là thời tiết năm nay quá lạnh, tuy nhiên, trong khó khăn tôi đã vượt qua chính mình để lên ngôi vô địch giải leo núi chinh phục đỉnh cao Đá Bia.

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

 

Theo Báo Phú Yên

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT