Giải Cầu lông vô địch các nhóm tuổi tỉnh Bình Thuận mở rộng năm 2011: “Mở rộng để hội nhập từ cơ sở và cầu thị”

Đăng ngày: 12/13/2011 12:00:00 AM - Lượt xem 2187

>> Download kết quả thi đấu

 

Mở rộng để hội nhập và cầu thị

 

Giải đấu đã diễn ra từ ngày 06 – 09/12/2011 tại Nhà thi đấu tổng hợp tỉnh do Liên đoàn Cầu lông tỉnh và Trung tâm TDTT tỉnh phối hợp tổ chức với sự tài trợ của 4 đơn vị: Công ty Cổ phần Trí tuệ GOSEN, Công ty XSKT Bình Thuận, Cty TNHH MTV Thời trang Thể thao A.H.A và Chi nhánh Mobifone Bình Thuận. Bốn đơn vị: Liên đoàn Cầu lông Lâm Đồng, Liên đoàn Cầu lông Khánh Hòa, CLB Cầu lông Gosen và CLB Cầu lông Hoàng Anh (TPHCM) thuộc 3 tỉnh, thành: TPHCM, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhận lời mời tham dự giải đã trở nên hấp dẫn cùng với 12 CLB, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với tổng 241 VĐV (102 nữ) và đã đánh giá đúng thực trạng Cầu lông tỉnh Bình Thuận. Với tính chất mở rộng ở cấp CLB, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Trong tổng số 21 nội dung thi của 7 nhóm tuổi dưới 30, 30 – 40 tuổi, 41 – 45 tuổi, 46 – 50 tuổi, 51 – 55 tuổi, 56 – 60 tuổi và 61 – 65 tuổi, Lâm Đồng đã thể hiện là tỉnh mạnh về phong trào Cầu lông khi đoạt vô địch ở 10 nội dung, kế đến là CLB Hoàng Anh - TPHCM (5 nội dung), Khánh Hòa (4 nội dung), CLB Gosen – TPHCM (1 nội dung), riêng đơn vị chủ nhà Bình Thuận vô địch 2 nội dung đơn nữ dưới 30 tuổi do tay vợt số 1 của tỉnh - Nguyễn Huỳnh Thiên Trang (Bệnh viên Đa Khoa tỉnh) mang về và đôi nam 41- 45 tuổi - Phạm Văn Quang / Bùi Tấn Liêm cũng cùng đơn vị Bệnh viên Đa Khoa tỉnh.

 

Trước kết quả thi đấu chỉ “dành cho khách mời”, trao đổi với ông Nguyễn Sơn – Phó Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh, Tổng thư ký Liên đoàn Cầu lông Bình Thuận cho biết: “Giải đấu được tổ chức trên tinh thần hội nhập từ cơ sở, trước hết là để trưng cầu góp ý về công tác tổ chức điều hành giải đấu để chuẩn bị Bình Thuận đăng cai giải Cúp các CLB các tỉnh, thành, ngành phía Nam năm 2012, kế đến là tiếp cận chuyên môn để các CLB thuộc Liên đoàn, đơn vị huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có dịp thi đấu cọ sát cùng nhau để đánh giá lại trình độ mặt bằng chung phong trào Cầu lông của tỉnh vốn chỉ loay hoay thi đấu ở các giải phong trào trong tỉnh nhiều năm qua. Đây cũng là hướng đi mới theo tinh thần chỉ đạo của Lãnh đạo Sở VHTTDL trong việc hội nhập để phát triển theo xu hướng của các nước quốc tế tổ chức giải quốc nội và quốc tế mở rộng trong cùng một thời điểm liền kề”.

 


Ông Nguyễn Sơn – Phó Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh Bình Thuận

trao giải thưởng cho các VĐV đạt giải

 

Với tinh thần cầu thị của Ban Tổ chức giải, đã nhận được sự đồng tình và góp ý chân thành của các đơn vị tham dự giải, nhất là các đơn vị khách mời. Một thành viên của LĐCL Lâm Đồng cho biết: “Chúng tôi tham dự giải đấu nhằm mục đích đưa phong trào Cầu lông đi lên và giao lưu học hỏi. Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận rằng, Ban Tổ chức giải còn thiếu trong khâu tuyên dương VĐV theo hình thức giải thể thao (thiếu hình thức trao huy chương và giấy chứng nhận)”.

 

Khắc phục từ những việc nhỏ nhất

 

Theo ông Nguyễn Sơn nhận định, nguyên nhân các CLB Cầu lông trong tỉnh không đạt được thành tích cao tại giải mắc phải những hạn chế: Một là trong điều kiện tập luyện tự phát, kỹ chiến thuật và lối đánh đôi chưa hợp lý khi sử dụng với lối đánh cũ đơn điệu lốp cầu đơn giản trong khi hiện nay xu thế sử dụng lối đánh đôi ép cầu kết hợp với đánh lưới, trong đó kỹ thuật đánh lưới còn thua kém so với đơn vị mời. Hai là động tác cầm vợt sai cơ bản theo đó thiếu những quả đập cầu uy lực. Ba là chiến thuật di chuyển trong đánh đôi không có sự thống nhất, chủ yếu dựa vào cảm nhận tự phát hoặc rơi vào trạng thái “bị cầu hút”. Bốn là việc thi đấu không thường xuyên ở các giải đấu chính thức đã ảnh hưởng đến yếu tố tâm lý thi đấu không tự tin, dẫn đến các lỗi giao cầu, lỗi vị trí. Ông Hoàng Tấn Bình – VĐV của CLB Cầu lông Cục Thống kê tỉnh cũng cùng chung tâm trạng: “Hầu hết các CLB tập luyện ở mức phong trào, tự phát, ít tham gia các khóa tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ. Do đó hình thành thói quen là điều không tránh khỏi, nhất VĐV nhóm tuổi lớn 41 trở lên đều gặp phải những trường hợp này”.

Để từng bước khắc phục những hạn chế trên, trao đổi với ông Nguyễn Sơn cho biết: “Trong năm 2012, Liên đoàn Cầu lông Bình Thuận sẽ phối hợp với Trung tâm TDTT tỉnh sẽ mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ củng cố lại kiến thức chuyên môn, giúp đỡ các CLB khắc phục hạn chế và từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao tác nghiệp của tổ chức xã hội TDTT”.

 

Với xu thế hội nhập, từ cách làm nâng tầm giải vô địch tỉnh theo xu hướng mở rộng, hội nhập từ cơ sở mà tỉnh Bình Thuận áp dụng, hy vọng sẽ là bước đệm cho các bộ môn thể thao khác tại địa bàn tỉnh cũng như các tổ chức xã hội TDTT khác trong tỉnh đẩy nhanh tiến trình chuyển giao các hoạt động tác nghiệp cho các tổ chức xã hội TDTT.

 

Bài, ảnh: TRẦN VĂN NGUYÊN (Phòng HLTĐ)

 Một số hình ảnh trao giải thưởng:

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT