Điều lệ Giải Đua thuyền truyền thống tỉnh Bình Thuận mở rộng năm 2012

Đăng ngày: 2/19/2012 12:00:00 AM - Lượt xem 5739

>> Thông tin tổng quát
>> Sơ đồ 500m đồng hàng (cập nhật 20/3/2012)
>> Sơ đồ 2000m quay vòng

ĐIỀU LỆ
GIẢI ĐUA THUYỀN TRUYỀN THỐNG
TỈNH BÌNH THUẬN MỞ RỘNG NĂM 2012

I. MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA:

- Chào mừng kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng quê hương (19/4/1975 - 19/4/2012) và 20 năm tái lập tỉnh Bình Thuận (4/1992 – 4/2012).

- Nhằm giới thiệu với du khách môn thể thao truyền thống của địa phương, bảo tồn phát huy nền văn hóa và sản phẩm thể thao truyền thống của dân tộc.

- Tăng cường mối quan hệ, đoàn kết, tình hữu nghị giữa các tỉnh, thành trong việc thúc đẩy và phát triển phong trào môn Đua thuyền Truyền thống.

II. YÊU CẦU:

- Đảm bảo các nguyên tắc chuyên môn, quy định tổ chức giải.

- Tất cả các đội tham gia phải chấp hành theo Điều lệ và giữ gìn đoàn kết, hợp tác, hữu nghị trong khi thi đấu.

III. NỘI DUNG:

1. Tên gọi: Giải Đua thuyền Truyền thống tỉnh Bình Thuận mở rộng năm 2012.

2. Thời gian và địa điểm:

- Thời gian thi đấu: ngày 19 tháng 4 năm 2012.

- Địa điểm: Sông Cà Ty, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

+ Họp Lãnh đạo Đoàn, bốc thăm thi đấu lúc 09h00, ngày 18/04/2012 tại Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh Bình Thuận. (Địa chỉ: Nhà Thi đấu Tổng hợp tỉnh, Đại lộ Nguyễn Tất Thành, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).

3. Tính chất, nội dung, dụng cụ thi đấu:

3.1 Tính chất: Ban Tổ chức giải sẽ quyết định thể thức thi đấu gồm: đấu loại và chung kết.

3.2 Nội dung thi đấu: 02 nội dung thuyền 20 tay chèo nam.

+ Đồng hàng: 500 mét;

+ Quay vòng: 2.000 mét

3.3 Dụng cụ thi đấu:

Ban Tổ chức giải cung cấp cùng một loại thuyền nhựa tổng hợp cho các đơn vị tham gia thi đấu.

Các tỉnh, thành được mời mang theo dầm chèo và chèo lái của đơn vị mình để thi đấu.

4. Luật thi đấu:

Áp dụng Luật Thi đấu Đua thuyền rồng do Tổng cục Thể dục Thể thao ban hành kèm theo Quyết định số 649/QĐ-TCTDTT ngày 02/06/2012 và quy định của Ban Tổ chức giải ban hành (nội dung quay vòng).

5. Đối tượng và điều kiện thi đấu:

5.1. Đối tượng: Mời 05 đội tuyển Đua thuyền Truyền thống thuộc các tỉnh, thành trong nước.

5.2. Điều kiện:

- Vận động viên tham dự thi đấu phải có giấy chứng nhận đủ sức khoẻ để tham gia thi đấu thể thao còn hiệu lực pháp lý do cơ quan Y tế cấp.

- Các Trưởng đoàn, Huấn luyện viên chịu trách nhiệm về tình trạng sức khỏe, an toàn, quản lý vận động viên trong các buổi tập luyện và thi đấu.

6. Đăng ký thi đấu:

Các tỉnh được mời có Vận động viên đủ điều kiện quy định tại Mục 5.2 Điều lệ này đăng ký thi đấu và chỉ được đăng ký thi đấu cho một đơn vị; đăng ký thi đấu phải bằng văn bản theo mẫu quy định kèm theo, có chữ ký và đóng dấu của thủ trưởng đơn vị;

6.1 Đăng ký số lượng: Mỗi đơn vị được đăng ký Đoàn gồm 30 người: 04 Cán bộ, Huấn luyện viên, săn sóc viên, tài xế và 26 Vận động viên (01 chèo lái, 01 chỉ huy, 20 tay chèo chính thức và 04 tay chèo dự bị). Mỗi thành viên nộp cho Ban Tổ chức 02 ảnh màu (3cm x 4cm) để làm thẻ thành viên của giải.

6.2 Vận động viên chèo lái và chỉ huy trên cùng một thuyền không nhất thiết phải cùng giới tính với các tay chèo. (Ví dụ: Đội thuyền nam có thể sử dụng VĐV chèo lái và VĐV chỉ huy là nữ).

6.3 Đăng ký thi đấu: Nhằm để chuẩn bị công tác tổ chức, tuyên truyền cho giải, đề nghị các đơn vị gửi văn bản tham gia thi đấu trước ngày 05/3/2012 và đăng ký danh sách đoàn chính thức trước ngày 05/4/2012.

Hồ sơ gửi về:

Trung tâm Thể dục Thể thao tỉnh Bình Thuận

Nhà thi đấu tổng hợp Bình Thuận

Đại lộ Nguyễn Tất Thành, Phan Thiết, Bình Thuận

Tel: (062) 3822088 (HCTH) - 3832488(TDTT QC) - 3829 181 (HLTĐ)

Fax: 3822075 - E-mail: bthuansports@gmail.com; nguyen747@gmail.com

Website: www.binhthuansports.vn

7. Kinh phí thi đấu:

Các đoàn VĐV đến tham dự giải, tự túc tiền ăn, ở và đi lại. Ban Tổ chức giải hỗ trợ một phần kinh phí theo thư mời cho các tỉnh, thành được mời tham dự.

8. Khen thưởng, kỷ luật, khiếu nại:

8.1 Khen thưởng:

Ban Tổ chức sẽ trao Cúp, Cờ và hiện kim cho các đội Nhất, Nhì và Ba; và hiện kim các giải khuyến khích ở mỗi nội dung.

8.2 Kỷ luật:

Lãnh đội, Huấn luyện viên phải chịu mọi trách nhiệm trước Ban Tổ chức về tác phong, đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức chấp hành Điều lệ thi đấu và các quy định khác của Ban Tổ chức đối với thành viên trong đội của mình. Nêu cao tinh thần thi đấu trung thực, cao thượng.

8.3 Khiếu nại:

Khiếu nại về chuyên môn ở nội dung thi đấu nào phải do Lãnh đội hoặc Huấn luyện viên gửi đến Trưởng Ban Trọng tài bằng văn bản sau khi Ban Tổ chức công bố kết quả thi đấu của nội dung đó, nhưng không chậm quá 30 phút.

Sau khi có kết luận chính thức của Trưởng Ban Trọng tài hoặc của Ban Tổ chức giải thì đơn vị và cá nhân phải tuyệt đối chấp hành và đó được coi là quyết định cuối cùng.

IV. Những quy định cụ thể trước, trong và sau khi thi đấu:

1. Nội dung 500m đồng hàng:

1.1 Phương tiện thi đấu:

Trước mỗi đợt thi đua các đội sẽ được bốc thăm chọn thuyền

1.2 Đường đua - Vạch đích:

- Ban Tổ chức sẽ lắp đặt 04 (bốn) đường đua trên khu vực thi đấu để tổ chức thi đấu nội dung 500m, đường đua được đánh dấu bằng các phao dễ nhìn dọc theo toàn bộ đường đua;

- Đường đua có độ rộng tối thiểu là 8m và tối đa là 12m; đường đua được đánh số thứ tự từ 1 đến 4 tính từ trái sang phải nhìn theo hướng đường đua;

- Vạch đích và xuất phát được đặt vuông góc 900 với các đường đua;

1.3 Giai đoạn xuống thuyền:

- Trước giờ xuất phát chính thức 20 phút Trọng tài thuyền sẽ gọi tên các đội đến điểm danh, kiểm tra thẻ thi đấu, trang phục, tổ chức bốc thăm chọn số thuyền thi đấu.

- Sau khi trọng tài kiểm tra các đội tập trung chuẩn bị xuống thuyền.

1.4 Xuất phát:

- Khu vực xuất phát là khu vực trong vòng 50m tính từ vạch xuất phát đến điểm sau, bên ngoài đường đua.

- Giai đoạn xuất phát bao gồm cả việc gióng hàng cho các thuyền tại vạch xuất phát và gọi tên thứ tự xuất phát của các đội vào đường đua;

- Các đội có mặt tại khu vực xuất phát trước giờ xuất phát 5 phút để trọng tài gióng hàng và xuất phát hướng dẫn vào khu vực đường đua;

- Khi đang gióng hàng trọng tài gióng hàng giơ lá cờ đỏ và hướng dẫn cho các thuyền gióng hàng, khi đã gióng thẳng hàng trọng tài gióng hàng giơ cờ trắng để báo hiệu cho trọng tài xuất phát tiến hành các thủ tục xuất phát;

- Các đội vào vị trí theo thứ tự bốc thăm và đậu thuyền tại chính giữa đường đua, so mũi thuyền bằng nhau. Tất cả Vận động viên phải đưa dầm chèo lên khỏi mặt nước trừ Vận động viên chèo lái và hai Vận động viên ở đầu mũi thuyền.

- Hiệu lệnh xuất phát như sau: "Chuẩn bị" - "Đi", khẩu lệnh xuất phát sẽ được kết hợp với súng phát lệnh;

- Nếu vì lý do kỹ thuật đội nào chưa xuất phát được, thì ngay sau khi trọng tài gióng hàng giơ cờ trắng, người đánh trống (chỉ huy thuyền) phải ra dấu hiệu với trọng tài xuất phát bằng cách vẫy cả 2 tay, trọng tài xuất phát sẽ trì hoãn việc xuất phát. Nếu sau khi trọng tài xuất phát hô "Chuẩn bị" thì việc giơ tay không còn giá trị nữa.

- Nếu thuyền nào xuất phát trước khi có khẩu lệnh xuất phát thì bị coi là phạm quy chế xuất phát. Trong trường hợp đó trọng tài xuất phát sẽ cho xuất phát lại.

- Khi có trường hợp phạm quy xuất phát Trọng tài xuất phát sẽ ra tín hiệu bằng cách gọi Loa, đồng thời trọng tài đường đua dùng canô máy chạy cắt ngang qua đường đua dùng cờ đỏ vẫy báo hiệu cho các thuyền ngừng cuộc đua để xuất phát lại.

- Trong trường hợp phải xuất phát lại các đội ngay lập tức các đội phải quay lại vạch xuất phát để tiến hành gióng hàng và xuất phát lại.

- Trong một đợt đấu nếu đội nào bị phạm vi xuất phát lần đầu sẽ bị cảnh cáo, trọng tài xuất phát sẽ cho xuất phát lại, tại lần xuất phát lại (xuất phát lần thứ hai) bất cứ đội nào bị phạm quy xuất phát đều bị loại.

1.5 Trên đường đua:

- Bao gồm việc di chuyển từ điểm xuất phát tới điểm đích, các thuyền phải đi đúng chính giữa đường đua của mình;

- Trên đường đua sẽ có đúng hai trọng tài đường đua chỉ đạo các thuyền thi đấu; các thuyền sẽ được nhắc nhở đi đúng phần đường của mình, nếu một đội đã được nhắc nhở mà vẫn cố tình lấn sang đường đua của đội khác gây ảnh hưởng đến đội bạn sẽ bị trọng tài đường đua loại;

- Trên đường đua các thuyền phải cách nhau về chiều ngang ít nhất 2m, tuyệt đối không để mái chèo chạm nhau, không nắm, kéo mái chèo, mạn thuyền đội bạn.

- Không tát nước hất sang thuyền bạn, không có những lời nói, hành động thiếu văn hóa với thuyền bạn.

- Vận động viên chỉ huy không được tham gia chèo thuyền kể cả dùng tay quạt nước và phải ngồi hoặc đứng cố định tại một vị trí. Nếu trọng tài phát hiệu vận động viên chỉ huy tham gia chèo thuyền thì thuyền đó không được công nhận thành tích.

- Trong toàn bộ các nội dung thi đấu, xà bát chỉ có tác dụng cho việc lái thuyền và cho phép dùng dây buộc chặt xà bát vào giá giữ xà bát, VĐV điều khiển xà bát không được dùng động tác "NẬY" xà bát để tạo nên lực đẩy cho thuyền, nếu trọng tài phát hiện vận động viên dùng xà bát để tạo ra lực đẩy cho thuyền thì thuyền đó sẽ không được công nhận thành tích.

- Trong suốt quá trình thi đấu, tất cả các VĐV đều ở vị trí ngồi (không đứng để chèo), ngoại trừ VĐV chèo lái tùy theo đặc điểm từng đội có thể quỳ hoặc đứng để lái thuyền.

1.6 Về đích:

- Trọng tài đích sẽ xác định thứ tự và thời gian về đích của các đội thuyền, (có Camera ghi hình để xác định thứ hạng);

- Thứ tự về đích được xác định khi mũi thuyền chạm mặt phẳng không gian dây đích tại vị trí đặt Camera trùng với hình chiếu đối diện của điểm đích;

- Các thuyền được xem là hoàn tất cuộc đua khi: toàn bộ thân thuyền vượt qua điểm đích và phải còn đủ số vận động viên, mái chèo, xà bát quy định trên thuyền từ lúc xuất phát đến khi về đích;

- Các thuyền chỉ được công nhận thành tích khi đã hoàn thành cuộc đua trên đúng đường đua của mình;

- Thuyền về đích không đúng đường đua của mình, khi toàn bộ thân thuyền cho qua đích mà VĐV nhảy ra khỏi thuyền, ném chèo, xà bát, trống xuống nước sẽ bị loại;

- Các thuyền về đích xong phải bơi ngay về khu vực tập kết thuyền để bàn giao lại thuyền cho BTC để tiến hành các đợt đua sau.

2. Nội dung 2000m quay vòng:

Là nội dung thi đấu quay vòng qua một tiêu với khoảng cách cự ly cố định là 1000m và thực hiện quay vòng qua tiêu từ phải sang trái. Phương tiện thi đấu, giai đoạn xuống thuyền, xuất phát, về đích tương tự như nội dung 500m đồng hàng. Có những quy định khác như sau:

2.1 Xuất phát:

Các đội vào vị trí theo thứ tự bốc thăm và đậu thuyền tại chính giữa đường đua, so mũi thuyền bằng nhau; Tất cả Vận động viên phải đưa dầm chèo lên khỏi mặt nước trừ chèo lái và hai Vận động viên ở đầu mũi thuyền.

2.2 Trên đường đua:

- Sau hiệu lệnh xuất phát, mỗi thuyền đi đúng đường đua của mình trên một quãng đường 200m. Qua quãng đường 200m trên, các thuyền tự do đi theo một đường đua mặt phẳng rộng với khoảng cách hàng ngang cách nhau tối thiểu 2m cho đến cọc tiêu ở 1000m và thực hiện quay vòng. Không có hành động cặp sát thuyền bạn để chèn ép, lấn nhằm hạn chế tốc độ, ảnh hưởng của thuyền bạn.

- Từ khoảng cách bán kính 50m từ tiêu quay vòng, cho phép Vận động viên chèo lái thực hiện động tác "nậy" và lái, giữ thuyền thăng bằng khi thực hiện động tác quay vòng qua tiêu.

- Trong khoảng cách bán kính 50m từ tiêu quay vòng, thuyền phía sau muốn vượt qua thuyền phía trước phải vượt lên từ bên phải của thuyền phía trước, không có hành động làm cản trở thuyền phía trước thực hiện quay vòng, không cố ý đâm vào thuyền phía trước và vượt lên thuyền bạn từ bên trái trong khoảng cách quy định trên. Trong trường hợp hai thuyền ngang bằng nhau khi gần đến tiêu quay vòng, hai thuyền thực hiện quay vòng theo quy định từ phải sang trái theo nửa hình tròn. Nếu thuyền nào vi phạm, trọng tài đường đua sẽ loại thuyền đó, không công nhận thành tích.

- Trong giai đoạn thực hiện quay vòng qua tiêu, nghiêm cấm tát nước, hất nước sang thuyền bạn, không có những lời nói, hành động thiếu văn hóa với thuyền bạn, trọng tài, khán giả và Ban Tổ chức.

2.3 Về đích:

- Sau khi thực hiện quay vòng qua tiêu, các thuyền tự do đi theo một đường đua mặt phẳng rộng với khoảng cách hàng ngang cách nhau tối thiểu 2m cho đến khi mũi thuyền chạm mặt phẳng không gian dây đích tại vị trí đặt Camera trùng với hình chiếu đối diện của điểm đích;

- Thuyền được xác nhận về đích khi toàn bộ thân thuyền qua dây đích mà trên thuyền đầy đủ các Vận động viên, dầm chèo, xà bát.

V. ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH:

Các đơn vị phải có trách nhiệm phổ biến và yêu cầu mọi thành viên trong đoàn thực hiện nghiêm túc các quy định trong Điều lệ và những quy định khác của Ban Tổ chức giải. Chỉ có Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mới được quyền sửa đổi Điều lệ này./.

Nơi nhận:

- Các Sở VHTTDL các tỉnh, thành được mời;

- Các phòng chuyên môn nghiệp vụ Sở;

- Trung tâm TDTT tỉnh,

- Trung tâm Thông tin XTDL tỉnh;

- Website binhthuansports.vn

- Lưu: VT,NVTDTT.

KT. GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC

 

 

 

 

 

Đỗ Văn Ba

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT