Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII: Chờ ngày khai mạc

Đăng ngày: 10/30/2014 12:00:00 AM - Lượt xem 17640

Để hiểu rõ hơn về công tác này, Phóng viên Trang tin điện tử TDTT đã có buổi trao đổi với ông Trần Đức Phấn, Vụ trưởng Vụ TTTTC 2, Trưởng Tiểu ban chuyên môn kỹ thuật BTC Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014.  
  

Xin ông cho biết vài nét về công tác chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII cho tới thời điểm này?

Để đảm bảo điều kiện, yêu cầu tổ chức tốt các môn thi đấu của Đại hội, Tiểu ban chuyên môn kỹ thuật đã tổ chức nhiều đoàn công tác, làm việc nhiều lần với các địa phương trong đó có địa phương đăng cai chính Nam Định, Hà Nội về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thi đấu cho Đại hội.

Bên cạnh đó, Tiểu ban cũng chỉ đạo các môn thể thao xây dựng phương án di chuyển thi đấu, di chuyển thiết bị, dụng cụ thi đấu, công tác chuyên môn kỹ thuật nhằm đảm bảo tổ chức tốt nhất từng môn theo đúng yêu cầu đặt ra.

Mới đây có một thay đổi nhỏ và cũng đã sớm được BTC bố trí, sắp xếp phù hợp. Đó là việc Hà Nam đề nghị được tổ chức một số trận thi đấu Bóng chuyền của Đại hội (thay vào việc tổ chức môn Futsal như lịch dự kiến ban đầu). Đề nghị này đã được chấp thuận và BTC cũng đã làm việc với Ninh Bình lên phương án tổ chức môn Futsal tại đây.

Riêng đối với Nam Định, địa phương đăng cai chính (14 môn thể thao cùng Lễ Khai mạc, Bế mạc Đại hội), do số lượng cán bộ, HLV, VĐV tập trung tại đây tương đối đông nên Tiểu ban cũng lưu ý BTC địa phương lên phương án đảm bảo an ninh, an toàn vệ sinh thực phẩm, chỉ đạo tới BTC từng môn nhằm đảm bảo không có sai sót nào trong quá trình diễn ra Đại hội.

Có thể nói, tính tới thời điểm này mọi công tác chuẩn bị diễn ra theo đúng kế hoạch và đảm bảo yêu cầu đặt ra.

Cùng với BTC, các địa phương đăng cai đã tích cực chuẩn bị nhằm tổ chức thành công Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII. Vậy, ông đánh giá như thế nào về sự nỗ lực đó?

Hầu hết các địa phương đăng cai đều rất nỗ lực nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nổi bật trong đó phải nhắc tới những nỗ lực rất lớn của Hải Phòng trong quá trình chuẩn bị địa điểm thi đấu cho môn Đua thuyền. Phải khẳng định rằng, địa phương đã phải khắc phục rất nhiều khó khăn để hoàn thành được cơ sở vật chất cho việc thi đấu môn Đua thuyền cho tới thời điểm này.

Ngoài việc BTC hỗ trợ một số thuyền thi đấu cho đội tuyển quốc gia, địa phương đã sắp xếp chuẩn bị đủ số thuyền thi đấu cho 2 môn thi (Canoeing và Rowing). Ngoài ra, các hạng mục bổ trợ khác như: cầu thuyền, khán đài, nhà điều hành, địa điểm tập kết thuyền... đã được Hải Phòng hoàn tất chờ bàn giao cho bộ phận chuyên môn kỹ thuật và Liên đoàn kiểm tra chất lượng vào đầu tháng 12.

Công tác chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc lần này có gặp những khó khăn, tồn tại gì, thưa ông?

Được biết, đối với trục trặc tại địa điểm thi đấu môn Bơi, lãnh đạo ngành cùng Sở VHTTDL Nam Định đang bàn thảo nhằm tìm cách tháo gỡ. Bên cạnh đó cũng cân nhắc đến khả năng đi thuê những trang thiết bị phục vụ cho thi đấu. Hoặc có thể,  di dời tới địa điểm khác có đầy đủ trang thiết bị theo yêu cầu.

Đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị đều diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại đó là địa điểm thi đấu môn Bơi tại Nam Định khiến chúng tôi thực sự trăn trở. Đây là môn thể thao Olympic nên địa điểm thi đấu phải đạt tiêu chuẩn chuyên môn quy định (dây phao thể thao, hệ thống xác định thành tích điện tử..). Thế nhưng, hiện tại địa điểm này đang gặp một vài trục trặc về mặt kỹ thuật. Trong thời điểm Đại hội cận kề thì việc này đã gây trở ngại nhất định cho công tác tổ chức môn thi đấu này. Thiết nghĩ, nếu trong quá trình xây dựng các công trình, thiết bị thể thao, đơn vị thi công phối hợp chặt chẽ, thường xuyên thảo luận với các cơ quan chuyên môn thì khi nghiệm thu công trình sẽ đạt hiệu quả cao.

Được biết Đại hội lần này có nhiều điểm mới so với các kỳ Đại hội trước đây, ông có thể nêu cụ thể vấn đề này?

So với các kỳ Đại hội trước, Đại hội năm nay có một số điểm mới. Trước tiên, đó là việc Ban Tổ chức cộng thêm HCV ưu tiên vào Bảng tổng sắp huy chương đối với các địa phương, ngành có VĐV đạt thành tích cao tại các Đại hội thể thao quốc tế trong giai đoạn 2013-2014, cụ thể: HCV ASIAD 2014: 3 HCV; HCB ASIAD 2014: 2 HCV; HCĐ ASIAD 2014 hoặc HCV SEA Games 2013: 1 HCV

Đối với nội dung thi đấu đồng đội hay môn tập thể đạt huy chương tại ASIAD 2014 hoặc HCV SEA Games 2013, Ban tổ chức cộng thêm HCV ưu tiên cho mỗi VĐV của các đơn vị có VĐV tham gia đội tuyển đạt thành tích.

Việc cộng thêm huy chương ưu tiên cho các VĐV đạt thành tích tại ASIAD 2014 hoặc SEA Games 2013 là nhằm thông qua quá trình chuẩn bị lực lượng VĐV tham dự Đại hội, khuyến khích các địa phương tích cực đào tạo VĐV tài năng, chuẩn bị lực lượng thi đấu tại SEA Games lần thứ 28 năm 2015, Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ V năm 2016 và các Đại hội, giải thể thao quốc tế khác.

Bên cạnh đó, điểm mới thứ hai đó là Đại hội lần này được tổ chức vào cùng một thời điểm (các kỳ Đại hội trước được tổ chức rải rác từ đầu năm). Việc thi đấu tập trung tại cùng một thời điểm như năm nay không chỉ góp phần làm không khí Đại hội trở nên sôi nổi hơn, xứng đáng với tầm cỡ của sự kiện thể thao lớn nhất toàn quốc; đồng thời góp phần làm cho cuộc tranh tài giành huy chương giữa các đoàn quyết liệt hơn và vẫn đảm bảo được tính lành mạnh, trung thực trong thi đấu thể thao.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Nguồn: TDTT.GOV.VN

Bài viết liên quan

trung tâm thể dục thể thao Đại hội TDTT Toàn quốc lần thứ VII-2014
(Đăng ngày: 7/31/2014 12:00:00 AM)
Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT