Đại hội TDTT tỉnh Bình Thuận lần thứ VII-2014: tiền đề quan trọng hướng đến đăng cai tổ chức Đại hội thể thao bãi biển Châu Á lần thứ 5-2016

Đăng ngày: 6/5/2014 12:00:00 AM - Lượt xem 14732

Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII-2014 được chính thức khởi động từ giữa tháng 6 năm 2013 với việc tổ chức một số môn thi đấu trước Lễ Khai mạc, đã có nhiều nội dung thi đấu thực sự sôi động, thu hút sự quan tâm theo dõi, cổ vũ của đông đảo cán bộ, nhân dân, như giải Leo núi Tà cú, giải Việt dã, giải Bóng đá trong nhà (Futsal) hoặc các môn Võ thuật ... trong các dịp kỷ niệm các ngày Lễ lớn của dân tộc … đặc biệt là sự hỗ trợ hết sức nhiệt tình và chu đáo của các địa phương đăng cai tổ chức như Hàm thuận Nam (Leo núi), La gi (Võ cổ truyền ), Tuy phong (Việt dã), Hàm thuận Bắc (Bóng đá ).

Trong những ngày diễn ra các nội dung thi đấu sau Lễ Khai mạc Đại hội là chung kết Bóng đá, Bóng chuyền, Điền kinh, Kéo co và Vovinam, mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng vẫn có đông đảo người dân các địa phương và thành phố Phan Thiết đến cổ vũ các đội tuyển nhất là Bóng đá, góp phần làm cho các nội dung thi đấu càng sôi động, hấp dẫn.

Qua đánh giá của Ban tổ chức, trình độ các đội tuyển tham dự Đại hội đều cao hơn các kỳ Đại hội trước, ý thức và phong cách của các VĐV ngày càng chuyên nghiệp hơn đã góp phần đưa Đại hội thành công về chuyên môn. Minh chứng là, tại nội dung Điền kinh trong sân, đã có 8 Kỷ lục bị phá và có kỷ lục bị phá rất sâu. Ở nội dung thi đấu Bóng đá nam, các đội đã cống hiến cho khán giả những pha bóng đẹp mắt, thể hiện kỹ thuật cá nhân khá tốt của các VĐV bóng đá phong trào. Ở nội dung thi đấu Bóng chuyền diễn ra trong Nhà thi đấu tổng hợp Tỉnh, 10 đội bóng tham dự đã trình diễn những pha phối hợp nhuần nhuyễn, những cú đánh đầy uy lực… tạo nên sức hấp dẫn của giải đấu, đội tuyển bóng chuyền huyện Đức Linh với sự chuẩn bị tốt hơn về chuyên môn, cộng với ý chí quyết tâm của các cầu thủ đã tạo nên bất ngờ lớn khi đánh bại đội tuyển bóng chuyền Thành phố Phan Thiết ở trận chung kết, dành chức Vô địch một cách xứng đáng. Sự quyết liệt trong thi đấu của các VĐV còn thể hiện ở các nội dung điền kinh nam, nữ và môn võ thuật dân tộc là Vovinam.

Chương trình lễ khai mạc (Ảnh: V. Ba)

 

Thành tích chung của Đại hội đã phản ánh sự phát triển của phong trào thể thao từng địa phương, từng ngành và các Doanh nghiệp. Ông Hà Văn Thuận - Giám đốc Trung tâm Văn hoá- Thể thao huyện Đức Linh đã không dấu nổi tự hào cho biết “Mỗi địa phương đều có thế mạnh riêng, chẳng hạn như thị xã La Gi mạnh về môn võ cổ truyền, TP.Phan Thiết mạnh về môn Cầu lông, huyện Tánh Linh mạnh về Taekwondo thì Đức Linh tập trung vào thế mạnh ở môn Vovinam. Ở Đại hội TDTT lần thứ VII/2014 do đã xác định được môn thế mạnh nên đoàn Đức Linh tập trung thi đấu hết sức ở giai đoạn 2 và đã mang lại nhiều thành công cho đoàn”.

 

Nhiều VĐV phong trào xuất sắc đạt thành tích ấn tượng tại Đại hội như: VĐV Phạm Thị Hoài Thanh, đơn vị Đức Linh với 4 HCV Đại hội trong đó có 2 kỷ lục mới của môn Điền kinh, VĐV Trần Thị Thúy Hằng, đơn vị Hàm Thuận Nam cũng phá 2 kỷ lục ở môn điền kinh, ngay cả VĐV Đỗ Văn Tính đơn vị huyện đảo Phú Quý cũng phá kỷ lục ở nội dung 1500m nam... Các thành tích này đã phản ánh sự tiến bộ của phong trào điền kinh trong tỉnh. Điều đặc biệt hơn nữa tại Đại hội lần này là sự đeo bám quyết liệt và sự thay đổi bảng xếp hạng vào những phút cuối của Đại hội, huyện Đức Linh đã làm cuộc lật đổ ngoạn mục để chiếm vị trí hạng Nhì Đại hội từ tay Thị xã La Gi .

 

Cùng với dấu ấn tích cực về chuyên môn, Đại hội TDTT tỉnh cũng khẳng định những thành công trong công tác chỉ đạo, tổ chức. Ngay từ sau khi ban hành Chỉ thị số 36/ CT- UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình thuận về việc tổ chức Đại hội, Ban Tổ chức Đại hội mà trực tiếp do đồng chí Nguyễn thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, yêu cầu các Sở, Ngành, các địa phương triển khai tốt Chỉ thị và hổ trợ Sở VHTTDL Bình thuận triển khai tốt Đại hội, trước hết là việc mở rộng đối tượng tham gia Đại hội, những Đại hội lần trước chỉ cho phép các Địa phương và một số Ngành tham gia, lần này Ban Tổ chức đã cho phép các Công ty, Doanh nghiệp tham gia sân chơi Đại hội vì thế có nhiều giải trong nội dung Đại hội có nhiều Doanh nghiệp tham gia như Bóng đá Futsal, Võ thuật ...nhờ vậy chuẩn bị cho Đại hội TDTT lần này, các cấp, các địa phương, ngành đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tập luyện, thi đấu.

 

Nhiều nơi sân bãi được sửa sang, mở rộng; trang thiết bị được mua sắm mới để người dân tập luyện, thi đấu. Trong quá trình tổ chức Đại hội, các địa phương, các ngành còn nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị nghiệp vụ thuộc Sở VHTTDL về nghiệp vụ cho cán bộ, HLV, trọng tài ở cơ sở về tổ chức, điều hành các giải đấu. Qua Đại hội các cấp, trình độ chuyên môn, năng lực điều hành các giải đấu thể thao cơ sở của đội ngũ cán bộ, HLV, hướng dẫn viên, cộng tác viên thể thao được nâng lên. Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT ở các địa phương phát triển. Hầu hết các đơn vị xã, phường, thị trấn trong tỉnh trong quá trình tổ chức Đại hội TDTT đều huy động sự đóng góp của nhân dân từ 10-15 triệu đồng; một số huyện, thành phố tổ chức Đại hội TDTT cấp huyện huy động kinh phí xã hội hóa được hàng chục triệu đồng. Việc tổ chức Đại hội TDTT tỉnh được các thành viên trong Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Đại hội thực hiện tốt.

 

Mặc dù số lượng nội dung thi đấu nhiều, thời gian diễn ra nhanh nhưng Ban Tổ chức Đại hội đã tính toán thời điểm tổ chức hợp lý ở từng nội dung thi đấu, bảo đảm cho các đơn vị tham gia chuẩn bị tốt nhất về lực lượng VĐV tranh tài, đồng thời gắn với các sự kiện chính trị trong tỉnh. Công tác chuẩn bị cho Lễ Khai mạc, Lễ Bế mạc; việc xây dựng kịch bản và tập luyện chương trình nghệ thuật, đồng diễn chào mừng Đại hội với chủ đề “ Bình thuận- Hướng đến tương lai ”; công tác bảo đảm ATGT, ANTT, vệ sinh môi trường… trong những ngày Đại hội diễn ra được chuẩn bị chu đáo. Lễ Khai mạc Đại hội TDTT được tổ chức trọng thể, hoành tráng có sự tham gia biểu diển bay dù lượn là minh chứng rõ nhất cho công tác chuẩn bị của các cấp, các ngành, tạo điểm nhấn, gây ấn tượng sâu sắc tới cán bộ và nhân dân trong tỉnh

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII-2013 cũng còn một số tồn tại. Do thiếu kinh phí, có nơi tổ chức Đại hội TDTT cơ sở còn sơ sài; một số địa phương gặp khó khăn trong việc cử VĐV tham gia các nội dung có số lượng VĐV đông, chi phí lớn như Bóng chuyền, Bóng đá... Bên cạnh đó, do chạy theo thành tích, có địa phương còn có hiện tượng tráo VĐV thi đấu làm ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả của Đoàn thể thao địa phương mình, các địa phương, đơn vị cũng rất chậm chạp trong việc bảo đảm nộp đúng hạn hồ sơ cá nhân của các VĐV tham gia Đại hội.

 

Đại hội TDTT tỉnh Bình thuận lần thứ VII-2014 thực sự là Ngày hội biểu dương sức khỏe của cán bộ, nhân dân trong tỉnh nâng cao tinh thần đoàn kết, tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Thành công từ Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII-2013 sẽ là kinh nghiệm quý về nâng cao năng lực chỉ đạo, công tác tổ chức, điều hành của các cấp, các ngành trong tỉnh tiến tới đăng cai tổ chức tốt các hoạt động Thể thao quốc gia tại Bình thuận và nhất là việc đăng cai tổ chức các môn thể thao biển tại Đại hội Thể thao bãi biển Châu Á vào năm 2016.

 

Dưới đây là một số hình ảnh về Lễ Bế mạc Đại hội TDTT tỉnh Bình Thuận

 

Ba đơn vị dẫn đầu Đại hội TDTT tỉnh nhận Cờ và Giấy khen của BTC (Ảnh: V.Ba)

Ông Đỗ Văn Ba - Phó BTC Đại hội TDTT tỉnh (Áo trắng) trao Cúp cho đội Bóng vô địch (Ảnh: V.Ba)

BTC trao Cúp, Cờ cho các đội giành thành tích cao tại Đại hội (Ảnh: VBa)

Đỗ Văn Ba - Phó Ban Tổ chức Đại hội TDTT tỉnh Bình Thuận
(nguồn: TDTT.GOV.VN)

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT