Các tuyển thủ quốc gia nhìn từ giải điền kinh VĐQG 2009: Lệch pha!

Đăng ngày: 9/24/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 2015

Ổn định

Nói thẳng ra, tại giải VĐQG năm nay, chỉ có vài tuyển thủ thể hiện được khả năng cũng như vị trí của mình trong ĐTQG chuẩn bị cho SEA Games 25. Vũ Thị Hương ở 2 cự ly ruột 100 và 200m, Trương Thanh Hằng cùng Nguyễn Đình Cương ở 2 cự ly trung bình (800 và 1.500m), Vũ Văn Huyện ở nội dung 10 môn phối hợp. Số các tuyển thủ còn lại đang rất sa sút và có lẽ sau khi đánh giá đúng thực lực hiện tại của các tổ, nhóm môn chủ lực, Trưởng bộ môn điền kinh Việt Nam Dương Đức Thủy mới đưa ra chỉ tiêu cho SEA Games 25 là giành từ 5-6 chiếc HCV, thấp hơn so với kết quả mà chúng ta đạt được ở kỳ SEA Games 24 (8HCV).

Sự trở lại đường chạy tốc độ rất ấn tượng của Vũ Thị Hương là điều khiến giới chuyên môn cũng bất ngờ. Hương vắng mặt ở hầu hết các giải đấu trong và ngoài nước suốt 1 năm qua vì chấn thương cổ chân khá nặng. Vì vậy, KLQG cự ly 100m (11"43) và thông số thành tích khá tốt ở cự ly 200m (23"39) của Hương đã tạo được sự yên tâm nơi nhà quản lý bộ môn. Còn nếu so với phong độ hiện tại của các đối thủ ở khu vực Đông Nam Á như Sanrat Nongnuch (Thái Lan), Joseph Irene Truitje (Indonesia), rõ ràng Hương vẫn chiếm được ưu thế.

Rắc rối trong vụ việc rời TPHCM về đầu quân cho Ninh Bình đã gây ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý thi đấu của VĐV Trương Thanh Hằng. Tuy nhiên, thành tích 2’03"32 đạt được ở cự ly 800m cũng có thể đánh giá là một sự ổn định phong độ. HLV tổ cự ly trung bình Hồ Thị Từ Tâm cho biết: “Hằng hoàn toàn có thể phá được KLQG vì thành tích ở cả 2 cự ly 800 và 1.500m trong các buổi tập tại Côn Minh (Trung Quốc) luôn rất cao. Nhưng có lẽ, tâm lý của Hằng hơi xao động sau những rắc rối vừa qua đã ảnh hưởng trực tiếp đến phong độ. Hy vọng rằng, sau khi đã chính thức trở thành VĐV của Ninh Bình, Hằng sẽ yên tâm tập luyện và hoàn thành chỉ tiêu của tổ là giành 2HCV tại SEA Games 25”.

Vũ Văn Huyện (10 môn phối hợp) hay Nguyễn Đình Cương (800 và 1.500m nam) không tung ra hết sức, nhưng vẫn dễ dàng lấy HCV ở giải VĐQG 2009, tiếp tục chỉ ra rằng họ vẫn là chủ lực của điền kinh Việt Nam ở SEA Games 25, chưa có đàn em đủ sức thay thế.

Và sa sút

Sự lệch pha nằm ở các trường hợp của tuyển thủ Bùi Thị Nhung (nhảy cao nữ), Nguyễn Thị Thu Cúc (7 môn phối hợp) hay gương mặt hy vọng được trở lại ĐTQG là Nguyễn Duy Bằng (nhảy cao nam). Cả 3 cùng sa sút phong độ đáng ngại.

Trường hợp của Duy Bằng có thể tạm hiểu được, vì anh quá bận lo cho gia đình, cũng như không có HLV kèm cặp và thiếu những đợt tập luyện, thi đấu nên việc Bằng thất bại ở mức xà thấp như 2m06 chẳng đáng ngạc nhiên. Và dù Bằng có nỗ lực cách mấy, nếu được triệu tập vào ĐTQG thì cũng đã quá muộn để chuẩn bị cho cuộc tranh tài vào cuối năm. Trong khi, gương mặt mới nổi Trần Công Phước (2m11) theo đánh giá của ông Dương Đức Thủy là chưa đủ sức tranh tài ở Đông Nam Á.

Trong khi đó, “nữ hoàng nhảy cao” Bùi Thị Nhung chỉ vượt qua mức xà 1m86 ở giải VĐQG, thất bại ở mức 1m80 tại giải VĐTG 2009 khiến cô làm sụt giảm niềm tin của các nhà chuyên môn. Nhung được đầu tư nhiều, có chuyên gia Misa và HLV Vũ Mỹ Hạnh kèm cặp thường ngày, nhưng thành tích luôn thiếu ổn định. Mối lo càng lớn hơn vì đối thủ của Nhung là Noengrothai Chaipetch (Thái Lan) khá vững vàng ở các mức xà từ 1m88-1m92 từ đầu năm đến nay.

Bỏ cuộc ở môn thi cuối (800m), á quân SEA Games 24 Nguyễn Thị Thu Cúc (Cần Thơ) để VĐV còn khá trẻ Đặng Thị Việt Anh (Bạc Liêu) qua mặt đoạt chiếc HCV 7 môn phối hợp. Đây là tình cảnh mà chính Cúc đã tự biết dự báo: “Hai năm qua, tôi không có thầy huấn luyện. Tự tập chay ở địa phương và mãi tới đầu năm nay, tôi mới được lên tuyển tập cùng chuyên gia Vadim. Nhưng thời gian qua, tinh thần của tôi luôn bất ổn vì chuyện gia đình, nên tập luyện và thi đấu không tốt”.

Bên cạnh đó, các tổ nhóm khác như nhảy xa, nhảy 3 bước, cự ly dài và marathon nam, nữ cũng chưa đạt yêu cầu về chuyên môn nếu đánh giá thẳng thắn.

Nên, cận cảnh giải VĐQG 2009 đã giúp giới chức điền kinh có thể đưa ra những tính toán cho SEA Games 25. Tuy nhiên, chỉ tiêu đoạt 5-6HCV trên lý thuyết là vừa sức, nhưng chưa xứng với tầm cũng như sự kỳ vọng của nhiều người vào môn thể thao cơ bản này. Ít nhất, điền kinh Việt Nam phải giữ được hạng nhì toàn đoàn giống như ở 3 kỳ SEA Games gần đây.

Theo SGGP

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT