Bóng đá-Ninh Bình lên V.League: Đội bóng "máu" 35 độ C

Đăng ngày: 7/27/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 2172

Bóng đá Ninh Bình đã sang một trang mới kể từ ngày xi măng Vissai xắn tay làm bóng đá. Từ nay, người Ninh Bình có thể tự hào sánh vai với những người láng giềng Thanh Hoá, Nam Định bởi họ đã chính thức có mặt ở V.League mùa bóng tới.

Đội bóng “máu 35 độ”


CLB bóng đá Xi măng The Vissai Ninh Bình (V.Ninh Bình) được thành lập ở mùa giải năm 2007 trên cở sở chuyển nhượng hơn nửa số cầu thủ của đội bóng Sơn Đồng Tâm Long An hợp nhất với hạng nhì Ninh Bình. Ban đầu, đội lấy tên là Xi măng Vinakansai Ninh Bình. Sau công ty này chuyển thành tập đoàn Xi măng The Vissai Ninh Bình thì đội cũng đổi tên tương ứng. Và đây là CLB bóng đá đầu tiên mang danh xưng Ninh Bình thi đấu trong hệ thống bóng đá đỉnh cao Việt Nam.  



Với logo hình "2 con dê bê bao xi măng" đậm bản sắc dấu ấn quê hương, 3 mùa giải đã qua, mùa giải nào V.Ninh Bình cũng được nhắc đến như là một đại gia "máu 35 độ" và thích chơi ngông. Bằng chứng là đội bóng này được biết đến nhờ những vụ scaldan đình đám hơn là chất lượng chuyên môn trong 2 mùa giải trước. Họ không ít lần làm tốn giấy mực của báo giới trong những phi vụ tranh cãi về chuyển nhượng Hữu Thắng, Trung Kiên, Mai Tiến Thành, Huy Hoàng, vụ đòi Timothy của Đồng Tháp, hay mới đây là vụ "rút ruột" 4 cầu thủ Khánh Hoà...

 

Mùa bóng 2009, V.Ninh Bình được đánh giá cao nhất ở nhất Nhất khi không tiếc tiền đầu tư và có được một lực lương hùng hậu cả về nội binh lẫn ngoại binh. Đặc biệt, điểm nhấn của mùa giải chính là việc V.Ninh Bình nhập quốc tịch Việt Nam cho hai ngoại binh Max Sell và Mykola với cái tên Đinh Hoàng Max và Đinh Hoàng La. Tuy nhiên, sau 4 vòng đấu đầu tiên họ chỉ giành được 5 điểm, khiến HLV Đoàn Minh Xương phải rời ghế nóng.

 

Bắt đầu từ vòng thứ 5, cựu danh thủ Nguyễn Văn Sỹ chính thức cầm quân. V.Ninh Bình gặp Huda Huế và có được chiến thắng đầu tiên của mình ở mùa giải 2009. Kể từ đó đến vòng 22, V.Ninh Bình bất bại 19 trận liên tiếp, trong đó 16 trận thắng và 3 trận hòa.

 

Không ngoa ngôn chút nào khi nói đội bóng V.Ninh Bình là "đại gia đất Bắc", “Chelsea của giải hạng nhất”, “đội bóng hai con dê”, hay “đội bóng có máu 35 độ”... Với những biệt danh trên, V.Ninh Bình đã chinh phạt hạng Nhất bằng một sức mạnh như chẻ tre. Họ chơi đầy máu lửa và cũng đầy cá tính để rồi thẳng tiến lên V.League mà không gì cản nổi.

 

Phát biểu sau trận đấu, ông Hoàng Mạnh Trường, chủ tịch CLB nói trong niềm hạnh phúc vỡ òa: “Thế là giấc mơ lên chơi ở V.League đã thành công sau 4 năm chúng tôi bắt tay vào làm bóng đá chuyên nghiệp (bắt đầu từ việc mua lại đội bóng Sơn Đồng Tâm Long An với giá 10 tỉ đồng). Dù vậy, để góp mặt lâu dài với bóng đá đỉnh cao chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm với CLB...”.

 

Kỷ lục của Nguyễn Văn Sỹ

 

Chiều 25/7, HLV Nguyễn Văn Sỹ là người hạnh phúc nhất. Với việc đưa V.Ninh Bình thăng hạng trước 4 vòng đấu, Sỹ “toác” chính là một trong những HLV trẻ nhất có được một kỷ lục đáng tự hào.

 

Anh nghẹn ngào nói: “Đây mới là khoảnh khắc hạnh phúc nhất đời tôi, một HLV vừa chập chững vào nghề. Tôi xin được gửi lời cảm ơn đến cầu thủ, người hâm mộ cùng những người luôn sát cánh và tin tưởng V.Ninh Bình suốt mùa bóng này. Giờ là lúc hướng đến ngôi vô địch với lễ đăng quang giải hạng Nhất hoành tráng trên sân nhà vào chiều 15/8...”


 HLV Nguyễn Văn Sỹ được các học trò tung hô (Ảnh: VSI)


Năm 2008, Ninh Bình bỏ tiền tỉ chiêu mộ nhiều cầu thủ chất lượng từ V.League để nuôi tham vọng thăng hạng. Nhưng giấc mơ đó sớm tan vỡ sau khi kết thúc lượt đi vì thành tích kém cỏi. Việc lãnh đạo Vissai Ninh Bình mời Sỹ về dẫn dắt đội theo hợp đồng cho mượn trong 8 vòng cuối thay HLV Vũ Trường Giang có thể xem là bước ngoặt với CLB lẫn với Sỹ. Anh góp công lớn đưa Ninh Bình thắng 5 hòa 2 và chỉ thua 1 trận, nhưng đã quá muộn để Ninh Bình có thể dệt nên giấc mơ lên chơi V.League 2009. Tháng 10/2008, Sỹ chính thức trở thành người của Vissai Ninh Bình.

Dù là HLV trưởng của Vissai Ninh Bình trong quá trình chuẩn bị cho giải hạng Nhất 2009 và giúp Vissai Ninh Bình giành ngôi á quân giải Ninh Bình mở rộng 2008 vào tháng 11/2008, Sỹ vẫn phải lui về làm trợ lý cho HLV Đoàn Minh Xương. Và anh chỉ chính thức dẫn dắt V.Ninh Bình từ ngày 14/3 thay thế cho “tướng” Xương.

V.Ninh Bình dưới thời Nguyễn Văn Sỹ không có đối thủ. Họ làm mưa làm gió ở giải đấu chỉ đứng sau V.League. HLV Nguyễn Văn Sỹ đã cùng V.Ninh Bình có được 19 trận đấu liên tiếp bất bại trong đó có 16 trận thắng và ba trận hòa và cầm vé lên hạng trước 4 vòng đấu

Cùng với Văn Sỹ, thủ thành Đinh Hoàng La cũng lập kỷ lục với chỉ 7 lần lọt lưới cho tới hết vòng 22. Đây là một con số vô cùng ấn tượng cho thấy sự ổn định cũng như tài nghệ của thủ thành mới 2 lần khoác áo ĐTQG này.

Theo VTC

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT