Bóng đá-Confederations Cup: Torres lập hattrick, Tây Ban Nha đại thắng

Đăng ngày: 6/15/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 2106

Confederations Cup 2009

New Zealand từng 3 lần dự Confederations Cup trong khi với Tây Ban Nha, đây mới là lần đầu tiên họ góp mặt tại giải đấu được FIFA khai sáng này. Nhưng chênh lệnh về yếu tố kinh nghiệm ấy không có nhiều ý nghĩa. Trước giờ bóng lăn, ngay cả những người ưa thích sự bất ngờ nhất cũng không tin rằng "Những chút bò tót" sẽ để rơi vãi điểm số trước đối thủ đến từ châu Đại dương, bởi khoảng cách và sự chênh lệch về trình độ, đẳng cấp giữa hai đội là quá rõ ràng. Những gì được chờ đợi ở trận đấu này là Tây Ban Nha sẽ đá như thế nào và thắng bao nhiêu bàn cách biệt để xứng đáng với tư cách ứng cử viên số một cho ngôi vô địch Confederations Cup 2009 mà giới chuyên môn gán cho họ.

Tây Ban Nha không tốn quá nhiều sức lực để làm nên bước khởi đầu như mơ tại Confederations Cup 2009. Ảnh: Getty Images.

Và với những gì thể hiện trên sân Real Bafokeng, Rustenburg hôm qua, Tây Ban Nha cho thấy họ hoàn toàn xứng đáng với vai trò ứng cử viên vô địch khi đè bẹp New Zealand mà không tiêu tốn quá nhiều sức lực. Trong trận giao hữu trước thềm Confederations Cup 2009, đại diện châu Đại dương đã gây bất ngờ khi ba lần vượt lên dẫn bàn và buộc ĐKVĐ thế giới Italy phải vắt chân lên cổ mới thắng 4-3. Nhưng trước "đàn bò tót" Tây Ban Nha, New Zealand sụp đổ nhanh chóng. Sau 6 phút, mành lưới của họ rung lên lần đầu tiên, sau 24 phút, thủ môn của họ đã phải 4 lần vào lưới nhặt bóng và đến phút 48, họ để thua bàn cuối cùng.

"Các học trò của tôi đã làm những gì họ phải làm. Tây Ban Nha khởi đầu bằng lối đá ăn ý và trình diễn một thứ bóng đá tuyệt vời để dẫn 4-0 chỉ sau 24 phút. Hiệp hai là khoảng thời gian mà chúng tôi giữ sức cho các trận đấu sắp tới", HLV đội ĐKVĐ châu Âu Del Bosque hài lòng ra mặt vì màn trình diễn thuyết phục của các học trò. Bên phía New Zealand, HLV Riki Herbert bình thản đón nhật thất bại: "Tôi không nghĩ có ai đó ngạc nhiên với những gì diễn ra hôm nay. Nhưng thành thật mà nói, thất bại đậm ở trận ra quân sẽ khiến chúng tôi khó khăn hơn nhiều".

Ý thức được sự chênh lệch đẳng cấp, New Zealand đã chọn cách nhập cuộc thận trọng. Họ chủ động đá thấp theo đội hình 4-1-3-1-1, với ý đồ dùng số đông và sức mạnh cơ bắp để kiểm tỏa khả năng bùng nổ nơi tuyến giữa - điểm mạnh nhất trong lối chơi của đội ĐKVĐ châu Âu. Nhưng điều đó không thể ngăn cản các tiền vệ Tây Ban Nha thăng hoa. Phút thứ 6, Fabregas chọc khe thông minh để Torres dứt điểm kỹ thuật từ mép vòng cấm, làm bó tay thủ môn Moss, mở tỷ số. 8 phút sau, đến lượt một tiền vệ khác là Riera đột phá bên cánh trái, chuyền vào cho Villa để anh này dọn chỗ cho Torres nhân đôi cách biệt.

Đến phút 17, lại là Riera chói sáng với pha đi bóng tốc độ, khéo léo thoát khỏi sự đeo bám của một hậu vệ New Zealand bên cánh trái trước khi nhả bóng lại cho Capdevilla băng lên, lật vào vòng cấm. Giữa vòng vây của không dưới 3 cái bóng áo trắng, Torres vẫn thể hiện sức bật và khả năng chọn vị trí tài tình để đánh đầu hiểm hóc, hoàn tất cú hảttick cho riêng anh, đồng thời đưa Tây Ban Nha vượt lên dẫn 3-0. Không dừng lại ở đó, 7 phút sau, lại xuất phát từ một pha phối hợp của cặp cầu thủ đá cánh trái Capdevilla - Riera và phần việc còn lại của Fabregas trở nên rất đơn giản - đệm bóng cận thành nâng tỷ số lên 4-0.

Tây Ban Nha dẫn 4-0 khi đồng hồ mới chỉ phút 24, nên thời gian còn lại chẳng khác nào một buổi tập cho thầy trò của HLV Del Bosque. Trong thế trận một chiều và tâm lý thỏai mái, họ trình diễn thứ bóng đá tiqui-tacca, thêu hoa dệt gấm đã trở thành thương hiệu và tạo điều kiện cho các chân sút tập bắn. Trong khi đó, New Zealand hầu như không có pha phối hợp lên bóng nào ra hồn và chỉ trông chờ vào những cú sút xa không mấy nguy hiểm cho cầu môn của Casillas.

Sang hiệp hai, tình hình chẳng những không biến chuyển tích cực cho đại diện châu Đại dương, mà còn có xu hướng tồi tệ hơn khi họ để thủng lưới bàn thứ năm ở phút 48. Trung vệ Boyen mắc sai sót trong tình huống cản phá cú căng ngang của Torres và nhờ đó, Vua phá lưới Euro 2008 David Villa có pha làm bàn có lẽ là dễ nhất trong sự nghiệp của anh, với cú sút đưa bóng vào góc gần. Bàn nâng tỷ số lên 5-0 này đã đặt dấu chấm hết cho mọi hy vọng của New Zealand, trong khi đó, Tây Ban Nha chủ động đá chậm, phát huy tối đa sở trường kỹ thuật để hạn chế bung sức không cần thiết. Một số vị trí chủ chốt như Ramos, Xavi và Torres được cho ra nghỉ để dưỡng sức cho trận tiếp theo gặp nhà vô địch châu Á, Iraq.

Đội hình thi đấu:

New Zealand (4-4-2): Moss - Mulligan, Vicelich, Boyens, Lochhead - Bertos, Brown, Brockie (Christie 17′), Elliot - Smeltz (James 77′), Killen (Bright 83′).

Tây Ban Nha (4-1-3-2): Casillas - Ramos (Arbeloa 53′), Puyol, Albiol, Capdevila - Xabi Alonso - Xavi (Cazorla 53′), Cesc, Riera - Torres (Silva 69′), Villa.

Bàn thắng: Torres 6′, 14′ & 17′, Fabregas 24′, Villa 48′.

Theo vnexpress.net

Bài viết liên quan

trung tâm thể dục thể thao Thể thao - kênh quảng bá cho du lịch
(Đăng ngày: 4/9/2021 8:24:30 AM)
Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT