Bóng đá-Confederations Cup: Brazil suýt trả giá vì khinh địch

Đăng ngày: 6/16/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 2338

Ai Cập là đội đương kim vô địch châu Phi, nhưng xét về nhiều phương diện họ vẫn chỉ là kẻ dưới so với Brazil. Độ chênh đó hứa hẹn mang đến cho thầy trò HLV Carlos Dunga một trận đấu thuận lợi ngày ra quân. Nhận định ấy càng trở nên có cơ sở khi họ sớm ghi bàn mở tỷ số nhờ công Kaka và kết thúc hiệp một với thêm hai lần chọc thủng lưới đối phương, bất chấp việc Ai Cập đã nhanh chóng có bàn gỡ hòa 1-1.

Confederations Cup 2009

Tuy nhiên, ngay đầu hiệp hai, Brazil phải nếm trải cảm giác khó chịu mà Ai Cập đem đến là hai bàn thắng liên tiếp chỉ trong vòng một phút. Sự cân bằng được tái lập một cách chóng vánh đến khó ngờ và duy trì đến gần hết trận. Nếu như cầu thủ vào thay người Mohamady không cố tình dùng tay chơi bóng khi hiệp hai bước vào phút đá chính cuối cùng, mang đến cho Kaka quả phạt đền thành bàn, chưa biết chừng Brazil đã không thể có được chiến thắng trong ngày ra quân.

Về phần Ai Cập, trắng tay ở trận đấu với đội năm lần vô địch World Cup, nhưng những gì họ thể hiện không hoàn toàn vô nghĩa. Đội tuyển của xứ Kim Tự Tháp hiện tại gặp nhiều bất ổn cả về phong độ lẫn nhân sự. Ít ngày trước khi dự giải, họ đã phải hứng chịu thất bại 1-3 trước Algeria, đó là trận thua có cách biệt lớn nhất ở vòng loại World Cup trong 32 năm qua của Ai Cập.

Brazil bắt đầu chiến dịch bảo vệ danh hiệu vô địch Confederations Cup bằng đội hình mạnh, với Kaka chơi ngay phía sau Robinho. Cách nhập trận cởi mởi và mạnh dạn nhanh chóng mang đến cho họ phần thưởng là bàn phá vỡ thế bế tắc ngay phút thứ 5 của Kaka. Chỉ với bốn lần chạm bóng tinh tế, tân binh hàng khủng của Real Madrid dễ dàng vượt qua ba chốt chặn áo đỏ ngay trong cấm địa và đánh bại thủ thành El Hadari.

Khởi đầu thuận lợi ấy tưởng như mang đến cho Brazil một chiến thắng dễ dàng, nhưng hoàn toàn không phải vậy. Ai Cập chứng tỏ không phải ngẫu nhiên mà từng sáu lần vô địch châu Phi. Chỉ bốn phút sau khi nhận bàn thua đầu tiên, họ có ngay câu trả lời sắc sảo. Từ một pha chồng cánh mẫu mực, Mohamed Aboutrika lật vào cho Mohamed Zidan chạy chỗ hợp lý, đánh đầu hạ gục thủ thành Julio Cesar. Tuy nhiên, niềm vui của Ai Cập không kéo dài được lâu.

Trong sáu trận đấu gần đây, Brazil phần nào cho thấy được sức công phá hủy diệt khi ghi tới 18 bàn thắng. Và điều đó lại được dịp chứng tỏ khi phút 12, họ nâng tỷ số lên 2-1 một cách khá điềm nhiên. Từ quả đá phạt của Elano, Luis Fabiano lắc đầu kỹ thuật đưa vào lưới trong sự chới với của toàn bộ hàng thủ đội bóng áo đỏ.

Niềm vui chưa kịp tận hưởng lâu đã bị vùi dập nhưng Ai Cập không đánh mất niềm tin, mà trái lại thi đấu nỗ lực và quyết tâm hơn. Tuy nhiên, cũng chính từ tình thế đó mà nảy sinh phần nóng vội. Với đẳng cấp thượng thừa, Brazil không khó để nhận ra điều đó, lợi dụng và gia tăng cách biệt lên thành 3-1, sau cú đánh đầu uy lực của Juan khi đón quả đá phạt góc của Elano phút 37.

Khoảng cách hai bàn cộng với sự chênh lệch về đẳng cấp như khiến nhiều người có cảm giác rằng, hiệp hai sẽ chỉ là cuộc dạo chơi của Brazil. Không ít cầu thủ áo vàng xanh có lẽ cùng có chung suy nghĩ ấy dẫn đến sự chểnh mảng trong khâu phòng ngự.

Ai Cập thì hoàn toàn nghĩ khác. Họ vẫn thi đấu kiên trì, với lối chơi chất lượng và sức tấn công dồi dào đến bất ngờ. Và những ngạc nhiên liên tiếp kéo đến. Đầu tiên là bàn rút ngắn xuống 2-3 của Mohamed Shawky ở phút 55, sau khi nhận đường chuyền ngược lên của đồng đội và dứt điểm uy lực từ rìa cấm địa thành bàn. Khi thầy trò Dunga còn chưa hết bàng hoàng thì Ai Cập lại giáng cho họ thêm một bàn thua nữa, gỡ hòa 3-3. Tác giả lần này là Zidan, với một cú sút như búa bổ trong cấm địa, sau khi có cơ hội từ pha xuyên phá dũng mãnh của Aboutrika làm tan nát hệ thống phòng thủ mong manh của Brazil.

Lối chơi tập thể và kiên cường của Ai Cập khiến Brazil thiếu chút nữa ngậm đắng.

HLV Dunga đến lúc này không thể đứng yên. Ông cùng lúc có hai sự thay đổi ở phút 64 khi đưa Ramires vào thay Elano, còn Robinho thi đấu thiếu hiệu quả phải nhường chỗ cho Alexandre Pato. Khác biệt trong lối chơi mà Brazil tạo được sau đó thực tế không nhiều. Tâm lý căng thẳng có vẻ như không để họ được thảnh thơi chơi đúng sức. Hơn thế nữa, ở chiều đối diện, Ai Cập trong tâm lý phấn khích không ngần ngại gia tăng áp lực mỗi khi có điều kiện. Nếu may mắn hơn, đội bóng đến từ châu Phi có lẽ đã tạo được khác biệt.

Trận đấu tưởng như sẽ dừng lại ở kết quả hòa thì phút đá chính cuối cùng, Brazil có bàn ấn định chiến thắng 4-3 khó nhọc. Từ quả đá phạt bên cánh phải của đồng đội, Lucio bắt vôlê nhanh trong khu cấm địa khiến Ahmed El Mohamady phải dùng tay chặn phá trái phép trước vạch vôi. Trọng tài chính người Anh Howard Webb liền rút thẻ đỏ trực tiếp truất quyền thi đấu của Mohamady mới chỉ vào sân từ giữa hiệp hai, và cho Brazil hưởng phạt đền. Kaka bình tĩnh đưa bóng vào lưới, dù thủ thành El Hadari đoán đúng hướng.

Đội hình thi đấu:

Brazil: Julio Cesar, Dani Alves, Lucio, Juan, Kleber (Andre Santos 83), Felipe Melo, Elano (Ramires 64), Silva, Kaka, Luis Fabiano, Robinho (Alexandre Pato 64).
Dự bị không được sử dụng: Gomes, Maicon, Luisao, Miranda, Julio Baptista, Josue, Kleberson, Nilmar, Victor.

Bàn thắng: Kaka 5, Luis Fabiano 12, Juan 37, Kaka 90 pen.

Ai Cập: El Hadari, Gomaa, Moawad, Said Ahmed, Said, Fathi, Abd Rabou (El Mohamady 76), Shawky, Hassan (Eid 52), Aboutreika, Zidan.
Dự bị không được sử dụng: El Sayed, Abdel-Ghani, Farag, Raouf, Fathallah, Homos, Khairy, Tawfik, Abu Greisha, Sobhy.

Thẻ đỏ: El Mohamady (90).
Bàn thắng: Zidan 9, Shawky 55, Zidan 56.

Theo vnexpress.net

Bài viết liên quan

trung tâm thể dục thể thao Thể thao - kênh quảng bá cho du lịch
(Đăng ngày: 4/9/2021 8:24:30 AM)
Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT