Bóng đá-Chung kết Champions League: Barca - MU: Rome, lửa cháy, sau 2000 năm

Đăng ngày: 5/27/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 2235

Trong lịch sử 2.500 năm của mình, Rome diễm lệ luôn được xem là thành phố của văn hoá và tôn giáo nhưng sáng mai, nó là thành phố của bóng đá. “Thành phố vĩnh cửu” với đầu trường La Mã Colosseum, các món ăn Pizza, Spaghetti, nhà thờ Catholic hay những địa danh nổi tiếng Piazza Navona, Campo dei Fiori, Piazza di Spagna… đang tưng bừng chào đón trận chung kết Champions League. Dĩ nhiên, không thể bỏ qua SVĐ Olimpico, trái tim của bóng đá châu Âu trong buổi sáng ngày mai.

Uy thế Barca, vang danh Quỷ Đỏ

HLV Pep Guardiola của Barca mới đây đã thổ lộ rằng khi mới được bổ nhiệm hồi đầu mùa giải, ông không thể tưởng tượng ra một kịch bản hoàn hảo với đội bóng của mình đến thế. Sau 2 năm tay trắng, các cầu thủ và CĐV Barca cũng chẳng dám mơ tới một kết cục như của thời điểm hiện tại.

* Trận Barca - MU bắt đầu lúc 1h45 rạng sáng ngày 28/5 (giờ VN), tường thuật trực tiếp trên VTV3, ESNP.

 

* Thành tích đối đầu: 2 đội gặp nhau 9 lần, MU thắng 3, Barca thắng 2, 4 trận hoà. Số bàn thắng của MU là 14. Số bàn thắng của Barca là 15.

Vậy nhưng, sự thật vẫn là sự thật, đội bóng Catalan không chỉ giành được cú đúp danh hiệu quốc nội mà còn phô bày một lối chơi tấn công hoa mỹ và quyến rũ bậc nhất hành tinh.

Không chỉ thành công trong việc giúp Barca giành lại vị thế của nhà vô địch TBN, HLV 38 tuổi còn thu phục được sự kính trọng từ các đối thủ trên toàn châu lục. Cả châu Âu đang cúi mình trước những người Catalan khi họ lần lượt chinh phục từ những đối thủ nhỏ (Sporting Lisbon, Basel, Shakhtar) đến những đối thủ lớn (Lyon, Bayern, Chelsea) và hiện có mặt ở chung kết với mục tiêu giành chiếc cúp bạc từ tay các nhà ĐKVĐ.

Nếu Barca là tân vương ở La Liga thì MU thậm chí đã vô địch nước Anh mùa thứ 3 liên tiếp. Điểm số của Quỷ Đỏ cũng trội hơn so với đối thủ trong trận chung kết này (90 so với 86). Giống như Barca, bên cạnh chức VĐQG, MU cũng đoạt thêm các danh hiệu nhỏ khác như League Cup và cúp thế giới CLB.

MU đã tiến đến Olimpico với hành trình là 25 trận liên tiếp bất bại, một kỷ lục mới của cúp C1/Champions League và đang cố gắng nâng con số ấy lên thành 26. Đội bóng Anh cũng đã vượt qua những đối thủ sừng sỏ là Inter, Porto hay Arsenal để có thể giành vé đến Olimpico.

Những chiến thắng ấy đều gắn với phong độ chói loà và sự trưởng thành vượt bậc của Ronaldo. Tiền vệ người BĐN là cái tên được kì vọng nhất trong buổi sáng mai và hứa hẹn sẽ có cuộc so tài nảy lửa cùng Messi bên phần sân đối diện.

Kịch bản nào cho trận chung kết trong mơ?

Nói đến Barca là nói đến lối chơi tấn công cởi mở và hoa mỹ. Họ hiện dẫn đầu danh sách ghi bàn ở La Liga với 104 bàn sau 37 trận, đồng thời tấn công hiệu quả nhất ở Champions League với 30 lần làm tung lưới đối phương. Sức mạnh của Barca mùa này được xây dựng trên hàng công siêu khủng với bộ 3 tiền đạo Henry, Eto’o, Messi và phía sau là Xavi, Iniesta luôn sẵn sàng yểm trợ. Trong trận chung kết, Iniesta và Henry đã bình phục chấn thương và có thể ra sân từ đầu.

Tấn công chưa bao giờ là vấn đề với Barca, nó nằm ở khả năng phòng ngự. Họ để lọt lưới 34 lần sau 37 trận ở La Liga và 13 lần sau 12 trận ở đấu trường châu lục. Đối lập với điều đó là một MU thực dụng và khôn ngoan hơn với vũ khí là thứ catenaccio biến tấu.

Cristiano Ronaldo tranh tài cùng Lionel Messi (Ảnh: Getty Images).

Thầy trò Ferguson hiện chỉ ghi 69 bàn ở giải ngoại hạng nhưng vẫn lên ngôi vô địch bởi họ chỉ để lọt lưới có 24 lần. Số bàn thắng của Quỷ Đỏ ít hơn Barca rất nhiều nhưng đã kết thúc mùa giải với điểm số 90, trong khi đội bóng Catalan chỉ tích lũy được 86 điểm.

Với Abidal và Alves không thể ra sân do án treo giò, Barca coi như đã liệt đôi cánh, chí ít là ở những pha tấn công biên, bởi Puyol và Sylvinho đều đã già và kém tốc độ. Keita từ chối đá hậu vệ trái nên lão tướng 35 tuổi Sylvinho nghiễm nhiên được chọn. Thử thách trước mặt cầu thủ người Brazil không hề nhỏ, anh phải ngăn không cho Ronaldo toả sáng. Trong khi đó, chấn thương của Marquez khiến Toure phải tiếp tục đóng thế. Do vậy, nhiệm vụ của Pique, một cựu binh của MU, càng thêm nặng nề.

Nếu bên phía Barca có quá nhiều trụ cột phải nghỉ thi đấu vì chấn thương và thẻ phạt thì MU chỉ vắng có một mình Fletcher. Họ cũng không quá lo với sự thiếu hụt này bởi Anderson và Scholes đã sẵn sàng chơi thay tiền vệ người Scotland. Năm ngoái, Scholes đã chơi rất hay trong 2 trận bán kết với Barca và chính anh là tác giả của bàn thắng duy nhất trong trận lượt về. Ferdinand cũng kịp hồi phục và đạt 100% thể lực để đá cặp cùng Vidic.

Để chuẩn bị cho trận chung kết, MU đã tung ra nhiều cầu thủ dự bị trong trận gặp Hull. Trong khi đó, Barca cũng chủ động sử dụng đội hình dự bị và chấp nhận thua Osasuna ngay tại Nou Camp. Tất cả vì mục tiêu duy nhất là chức vô địch cúp châu Âu, danh hiệu sáng giá hơn bất kỳ phần thưởng nào.

Năm 64, hoàng đế La Mã Claudius Nero đã ra lệnh đốt cháy thành Rome, khung cảnh chúng ta trông thấy hiện nay được xây dựng từ sau vụ cháy ấy. Rạng sáng mai, Rome sẽ một lần nữa bị đốt cháy, nhưng không phải ngọn lửa nào bốc lên mà là bầu không khí hừng hực của một trận chung kết được chờ đợi nhất trong nhiều năm trở lại.

Đội hình dự kiến

MU: Van der Sar - O’Shea, Vidic, Ferdinand, Evra - Park, Scholes, Carrick, Anderson, Rooney - Ronaldo.

Barca: Valdes - Puyol, Toure, Pique, Sylvinho - Keita, Xavi, Iniesta - Messi, Eto’o, Henry.

Dự đoán: MU - Barca hòa 1-1 (MU thắng penalty)

Theo vtc.vn

Bài viết liên quan

trung tâm thể dục thể thao Thể thao - kênh quảng bá cho du lịch
(Đăng ngày: 4/9/2021 8:24:30 AM)
Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT