Bộ VH,TT&DL: Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác VH,TT&DL năm 2009 và triển khai kế hoạch năm 2010

Đăng ngày: 12/29/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 2128

Tham dự hội nghị gồm có lãnh đạo Bộ VH,TT&DL; Chủ tịch UBND thành phố Ðà Nẵng và gần 600 đại biểu đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý văn hóa, thể thao và du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã nghe đại diện Bộ VH,TT&DL trình bày báo cáo tổng kết công tác văn hoá, gia đình, thể dục thể thao và du lịch năm 2009.

Năm 2009, ngành văn hóa, thể thao và du lịch hoạt động trong điều kiện khó khăn chung của đất nước, nhưng toàn ngành vẫn đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", gắn với Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tiếp tục nâng cao chất lượng, có sức lan tỏa và ảnh hưởng sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở được quan tâm xây dựng, một số thiết chế sinh hoạt cộng đồng, lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số được phục dựng, bảo tồn. Hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngành đã phối hợp tích cực với địa phương trong việc xây dựng, hoàn thiện hồ sơ "Dân ca quan họ Bắc Ninh", "Hát Ca Trù" đề nghị và được UNESCO đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp...

Năm 2009 là năm được mùa của văn hóa và thể thao. Du lịch cũng phát triển, tăng hơn 10% so với năm 2008. Văn hóa, thể thao và du lịch phát triển góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Dù còn nhiều khó khăn, Việt Nam luôn chăm lo đời sống cho người dân. Ðặc biệt công tác gia đình không để mất nền nếp truyền thống, chuẩn hóa và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa. Tiếp tục xây dựng chiến lược văn hóa, chiến lược gia đình, chiến lược thể thao. Ða dạng hóa cung cấp các dịch vụ du lịch quốc tế. Liên kết các tỉnh trong vùng, trong khu vực để phát triển du lịch.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng đã biểu dương những thành tích nổi bật của ngành văn hóa, thể thao và du lịch trong năm 2009. Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2010 của ngành, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành cần nỗ lực hơn nữa trong việc thu hút du khách bằng cách tạo ra những tour du lịch giàu giá trị văn hóa, giảm thiểu chi phí để du khách dễ dàng chọn lựa. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Năm 2010 là năm mang tính bản lề về văn hóa khi diễn ra nhiều sự kiện lớn, trọng đại như 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, là năm mở đầu cho thập kỷ văn hóa của Việt Nam. Bộ VH,TT&DL cũng cần sớm chuẩn hóa các hoạt động văn hóa, lễ hội và từng bước nâng cấp tạo nên bộ mặt mới”.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã cùng nhau nghiên cứu và thống nhất xác định các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch công tác năm 2010, đề xuất các giải pháp xây dựng cơ chế, chính sách mới để thực hiện các mục tiêu phát triển sự nghiệp văn hóa, thể dục-thể thao và phát triển kinh tế du lịch, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Theo đó, Hội nghị đã thống nhất xác định các nhiệm vụ trọng tâm của ngành văn hóa, thể thao và du lịch trong năm 2010 cụ thể là: Đẩy mạnh tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân để đạt 23-25% dân số luyện tập thể thao thường xuyên; 50-60% dân số đạt chuẩn quốc gia về thể lực theo lứa tuổi. Phấn đấu 100% môn thể thao có tổ chức liên đoàn hoặc hội thể thao cấp quốc gia; có 30.000 cơ sở dịch vụ thể dục thể thao, trong đó có 90% ngoài công lập.

Ngành cũng sẽ tích cực chuẩn bị tổ chức thành công đại hội thể dục-thể thao các cấp tiến tới Đại hội Thể dục-thể thao toàn quốc lần thứ VI năm 2010; chuẩn bị lực lượng, tham gia thi đấu đạt thành tích tốt tại ASIAD 2010 tại Quảng Châu, Trung Quốc; tiếp tục duy trì các biện pháp kích cầu du lịch, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, sẵn sàng đón sự phục hồi tăng trưởng thị trường du lịch sau khủng hoảng.

Theo BỘ VHTTDL (CINET)

Bài viết liên quan

trung tâm thể dục thể thao Thể thao - kênh quảng bá cho du lịch
(Đăng ngày: 4/9/2021 8:24:30 AM)
Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT